Giới thiệu về AWS

1. AWS là gì? Tổng quan về AWS

Dịch vụ Amazon Web Services (AWS) từ lâu đã được xem là “người khổng lồ” trong lĩnh vực triển khai nền tảng điện toán đám mây, với thị phần vượt trội so với tổng thị phần của bốn đối thủ: Microsoft, Google, IBM và Alibaba.

AWS còn là một nền tảng dịch vụ điện toán đám mây, cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp về Storage, computing power, databases, networking, analytics, developer tools, sercurity, virtualization

Công nghệ điện toán đám mây

Thuật ngữ “Điện toán đám mây” (Cloud Computing) được sử dụng để ám chỉ mô hình điện toán dựa trên sự kết hợp của công nghệ máy tính và phát triển trên nền tảng mạng Internet.

Điện toán đám mây là một hình thức trong đó thông tin được lưu trữ liên tục trên các máy chủ trên Internet và chỉ tạm thời được lưu trữ trên các máy khách, bao gồm máy tính cá nhân, trung tâm giải trí, máy tính doanh nghiệp, các thiết bị di động, và nhiều hơn nữa.

Theo tổ chức IEEE, dịch vụ điện toán đám mây cung cấp công nghệ cho các công ty để thuê và sử dụng thông qua kết nối Internet, chỉ trả tiền cho những gì họ sử dụng. Điều này khác biệt với phương pháp truyền thống là mua phần cứng và phần mềm, sau đó tự cài đặt và bảo trì.

Có nhiều dịch vụ được gọi chung là “Cloud” ngày nay, nhưng chủ yếu có hai loại chính: IaaS (Infrastructure-as-a-Service) và PaaS (Platform-as-a-Service).

  • IaaS là dịch vụ cho thuê cơ sở hạ tầng như máy chủ và không gian lưu trữ..
  • PaaS là dịch vụ các công ty sẽ viết ứng dụng hoạt động trên cloud, thuê tất cả những thứ cần thiết để hỗ trợ ứng dụng đó.

Thị phần điện toán đám mây của Amazon

Nghiên cứu của Gartner xếp Amazon Web Services vào Nhóm các đơn vị dẫn đầu trong báo cáo Magic Quadrant về dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây toàn cầu.

2. Các dịch vụ cơ bản của AWS

Amazon Web Services (AWS) là một nền tảng đám mây toàn diện và được sử dụng rộng rãi nhất, cung cấp hơn 165 dịch vụ đa dạng từ các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu. Với hàng triệu khách hàng, bao gồm cả các công ty khởi nghiệp tăng trưởng nhanh, các tập đoàn lớn và các tổ chức hàng đầu của chính phủ, AWS đã được tin tưởng để phát triển hạ tầng, tăng tính linh hoạt và giảm chi phí.

– Compute: Tính toán. 

– Storage: Lưu trữ. 

– Networking & Content Delivery: Phân phối mạng và nội dung.

– Management Tools: Các công cụ quản lý. 

– Developer Tools: Các Công cụ phát triển. 

– Analysis: Phân tích.

– Customer Engagement: Cam kết khách hàng.

– Application Intergration: Tích hợp ứng dụng.

– Business Productivity: Năng suất nghiệp vụ.

– Công nghệ thực tế ảo (AR & VR).

– Machine Learning: Học máy.

– Desktop & App Streaming: Ứng dụng máy tính và Streaming.

3. Các điểm mạnh của Amazon Web Service

Nền tảng đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng

Hơn 60 dịch vụ sẽ sẵn sàng chỉ sau một vài thao tác với AWS, từ lưu trữ dữ liệu đến các công cụ triển khai, thư mục để phân phối nội dung,… Các dịch vụ mới được cung cấp nhanh chóng, không yêu cầu chi phí vốn trả trước, cho phép các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm, các doanh nghiệp mới thành lập, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khách hàng trong lĩnh vực công cộng tiếp cận các tài nguyên cần thiết để nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu kinh doanh thay đổi.

Sở hữu các tính năng chuyên sâu

Amazon Web Services đã thiết lập mối quan hệ đối tác lâu dài, chặt chẽ kéo dài đến một thập kỷ với các công ty lớn như Pinterest, GE và MLB, mang đến khả năng hợp tác mới cho khách hàng. Các tính năng sâu sắc được đề cập ở đây bao gồm hệ thống cơ sở dữ liệu, cấu hình máy chủ, mã hóa và công cụ mạnh mẽ về dữ liệu

Tính bảo mật mạnh mẽ hơn nền tảng máy chủ vật lý

Công nhận rằng tính bảo mật trong môi trường đám mây được coi là tốt hơn so với việc thuê máy chủ vật lý. Sự công nhận và chứng nhận bảo mật được áp dụng rộng rãi, việc mã hóa dữ liệu cả khi nó ngừng hoạt động và khi chuyển tiếp, cùng với việc sử dụng các mô đun bảo mật phần cứng và bảo mật vật lý mạnh mẽ, tất cả đều góp phần làm tăng tính an toàn của việc quản lý cơ sở hạ tầng CNTT của doanh nghiệp.

Tầm nhìn sâu rộng về tuân thủ và quản lý

Quản lý và kiểm soát định danh, cấu hình và việc sử dụng là một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng CNTT hiện đại. Với Amazon Web Services, các tính năng này đã được tích hợp sẵn trong nền tảng, giúp bạn đáp ứng các yêu cầu về tuân thủ, quản lý và tuân thủ quy định của mình.

Tính năng tích hợp

Lựa chọn giữa đầu tư vào cơ sở hạ tầng hiện tại và chuyển sang điện toán đám mây có vẻ không phải là một quyết định dễ dàng. Một số doanh nghiệp vẫn chưa được hưởng lợi từ việc tiếp cận và hiểu rõ về AWS, cũng như các ứng dụng mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Các tính năng đặc biệt, kết nối chuyên sâu, liên kết danh tính và công cụ tích hợp cho phép doanh nghiệp thực hiện các ứng dụng “lai” trên cả dịch vụ địa phương và điện toán đám mây. Những lợi ích này là một lợi thế to lớn cho các doanh nghiệp.

Mạng lưới các khu vực và vị trí máy chủ trên toàn cầu

AWS đã phổ biến dịch vụ của mình trên toàn thế giới và đã có hàng triệu người dùng. Hệ thống cơ sở hạ tầng toàn cầu của AWS đang tiếp tục mở rộng để hỗ trợ khách hàng và người dùng cuối cùng với thông lượng cao hơn và độ trễ thấp hơn, đồng thời đảm bảo an toàn dữ liệu của khách hàng trong không gian hoặc khu vực mong muốn.

AWS có nhiều khu vực và vùng sẵn có trên toàn cầu, với 42 vùng sẵn có được phân bố trên 16 vị trí địa lý. Sự phân bổ rộng lớn này mang lại nhiều lợi ích cho AWS, bao gồm:

  • Tăng tính khả dụng: Các khu vực và trung tâm dữ liệu được kết nối với chất lượng cao, nhanh chóng và riêng tư bằng cáp quang, đảm bảo cho các ứng dụng chạy mượt mà và ổn định.
  • Dịch vụ tốt hơn: AWS cho phép sao chép dữ liệu giữa các vị trí địa lý, tăng khả năng dự phòng và xử lý dữ liệu khi có sự cố xảy ra, cung cấp tốc độ truy cập cao hơn và độ trễ thấp hơn.
  • Kiểm soát khu vực: Với việc có mặt ở các vị trí địa lý cụ thể, công ty có quyền kiểm soát khu vực đó, giúp dễ dàng tiếp cận tài nguyên tốt hơn.