Windows Server Là Gì? Các Lý Do Nên Sử Dụng Windows Server

Nếu bạn là một người sử dụng máy tính thông thường, bạn có thể chỉ biết đến các phiên bản Windows thông thường. Tuy nhiên, bạn có biết rằng Tập đoàn Microsoft không chỉ sở hữu hệ điều hành Windows dành cho máy tính thông thường mà họ còn sở hữu Windows Server dành cho các máy chủ. Bạn có thắc mắc về Windows Server và tại sao nó lại khác với hệ điều hành Windows thông thường không? Hãy theo dõi bài viết này để khám phá những thông tin thú vị về Windows Server!

1. Windows Server Là Gì?

Windows Server là một nhánh của hệ điều hành cho máy chủ do Tập đoàn Microsoft sản xuất. Mục đích của nó là hỗ trợ người dùng quản lý cơ sở hạ tầng của họ một cách đáng tin cậy và an toàn, cũng như cung cấp một môi trường máy chủ ổn định.

Vậy Microsoft Windows Server là gì? Hệ điều hành Microsoft Windows Server là một loạt các hệ điều hành dành cho máy chủ cấp doanh nghiệp nhằm chia sẻ dịch vụ với nhiều người dùng đồng thời cung cấp quyền kiểm soát quản trị rộng rãi đối với việc lưu trữ dữ liệu, ứng dụng và mạng công ty.

2. Đặc điểm của hệ điều hành Windows Server

Bao gồm khá nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý doanh nghiệp

Vì Windows Server được thiết kế cho doanh nghiệp nên nó đi kèm với rất nhiều phần mềm quản lý doanh nghiệp. Vậy, một số vai trò mà máy chủ có thể thực hiện nếu được cài đặt hệ điều hành Windows Server là gì?

  • Active Directory 

Cho phép máy chủ hoạt động như một bộ điều khiển miền, Active Directory là một dịch vụ quản lý người dùng. Tất cả xác thực tài khoản người dùng được xử lý bởi bộ điều khiển miền chứ không phải máy tính cục bộ.

  • DHCP 

Dynamic Host Configuration Protocol (DHCP) là một giao thức cho phép máy chủ tự động gán địa chỉ IP cho tất cả các thiết bị mạng. Bộ định tuyến của bạn có thể xử lý việc này ở nhà, nhưng trong môi trường kinh doanh, nhân viên CNTT sẽ tận dụng chức năng DHCP nâng cao của Windows Server.

  • Tệp và Lưu trữ

Nếu bạn biết Windows Server là gì, bạn có thể thấy Windows Server phục vụ như một máy chủ để quản lý và lưu trữ tệp của công ty bạn. Điều này cho phép bạn giữ dữ liệu quan trọng ở một nơi và kiểm soát quyền truy cập bằng cách đặt quyền.

  • Dịch vụ in ấn

Nếu một công ty có hàng chục máy in trong toàn bộ tòa nhà, nhân viên CNTT sẽ dành một lượng thời gian đáng kể để cấu hình từng máy trạm mới riêng lẻ. Việc thiết lập máy chủ in với Windows Server cho phép họ kết nối máy in với máy tính của mình, giảm bớt sự dư thừa.

  • Windows Update Services 

Hầu hết các doanh nghiệp không muốn cập nhật Windows thường xuyên. Bạn có thể định tuyến tất cả các bản cập nhật máy trạm thông qua một máy chủ được định cấu hình làm bộ điều khiển Windows Update và chỉ định cấu hình cho các quy tắc cụ thể để giúp chúng hoạt động.

Có phần cứng mạnh

Windows Server có dung lượng RAM tối đa là 24TB. Hầu hết mọi người không quan tâm đến dung lượng RAM tối đa của máy tính của họ. Windows 10 Pro là hệ điều hành cho phép bạn cài đặt tối đa 2TB RAM. 

Tuy nhiên, vì hầu hết người dùng không yêu cầu nhiều hơn 32GB RAM trong hệ thống, nên việc cài đặt 1TB RAM cũng là không cần thiết. Nhưng bạn có biết rằng Windows Server có thể chứa tới 24TB RAM không? Nó cũng hỗ trợ lên đến 64 ổ cắm CPU, nhiều hơn đáng kể so với hai ổ cắm được hỗ trợ bởi Windows 10 Pro. 

Không bao gồm các tính năng ngoại lai

Máy chủ Windows không có các tính năng không liên quan như Windows 10. Windows Server vẫn giữ các tính năng thân thiện với người dùng như Command Prompt và các công cụ quản trị khác trong khi loại bỏ nhiều tính năng trong hệ điều hành Windows 10.

Ngoài ra, Windows Server không có ứng dụng Your Phone và bạn không thể bật thiết bị đầu cuối Linux trên máy chủ. Hệ điều hành Windows không hỗ trợ đăng nhập bằng tài khoản Microsoft. 

Có mức giá cao

Windows Server không rẻ vì nó là một sản phẩm hướng đến doanh nghiệp. Nó đắt hơn đáng kể so với phiên bản Windows dành cho người tiêu dùng và có nhiều phiên bản khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của bạn.

3. Chức năng chính của Windows Server

  • Quản lý tất cả tài nguyên trên toàn bộ hệ thống của máy tính.
  • Quản lý sự giao tiếp của người dùng.
  • Quản trị hệ thống lưu trữ.
  • Quản trị quy trình.
  • Xây dựng một máy tính giả lập lớn.
  • Quản trị bộ nhớ.