Tìm hiểu về SQL Server và các phiên bản của SQL Server

1. SQL Server là gì

SQL server hay còn được gọi là Microsoft SQL Server, nó từ viết tắt của MS SQL Server. Đây chính là một loại phần mềm đã được phát triển bởi Microsoft và nó được sử dụng để có thể dễ dàng lưu trữ cho những dữ liệu dựa theo tiêu chuẩn RDBMS.

Phần mềm SQL Server được sử dụng khá rộng rãi vì nó được tối ưu để có thể chạy trên môi trường cơ sở dữ liệu rất lớn lên đến Tera – Byte cùng lúc phục vụ cho hàng ngàn user. Bên cạnh đó, ứng dụng này cung cấp đa dạng kiểu lập trình SQL từ ANSI SQL (SQL truyền thống) đến SQL và cả T-SQL (Transaction-SQL) được sử dụng cho cơ sở dữ liệu quan hệ nâng cao.

SQL Server cung cấp dịch vụ và công cụ gì?

Microsoft cung cấp công cụ, dịch vụ quản lý dữ liệu (data management) và BI.

  • Với quản lý dữ liệu, SQL Server cung cấp các dịch vụ như: SQL Server Integration Services (SSIS), SQL Server Data Quality Services và SQL Server Master Data Services. Để phát triển cơ sở dữ liệu, ta có thể sử dụng công cụ SQL Server Data. Để quản lý, triển khai và giám sát cơ sở dữ liệu ta có SQL Server Management Studio (SSMS).
  • Với việc phân tích dữ liệu, SQL Server cung cấp SQL Server Analysis Services (SSAS), SQL Server Reporting Services (SSRS) và The Machine Learning Services (R Services).

Các thành phần của SQL Server

SQL Server đã trải qua hơn 20 năm phát triển và đã đề ra những version cụ thể khác nhau. Các mô hình Client – Server được chia làm 2 thành phần chính bao gồm: 

  • Workstation: Nó được cài đặt trên các thiết bị vận hành để trở thành phần mềm tương tác với hệ thống máy chủ Server. 
  • Server: Được cài đặt ở trên máy chủ chính, nó có thể là: SQL server, SQL Server Agent, SSIS, SSAS,…

2. Các phiên bản của SQL Server

SQL Server 2012

SQL Server 2012 cung cấp thêm những tính năng mới như chỉ mục cột lưu trữ, có thể được sử dụng để lưu trữ dữ liệu theo định dạng cột cho các ứng dụng. Mặt khác, phiên bản này có tính khả dụng cao và được trang bị công nghệ khắc phục sau thảm họa.

SQL Server 2014

Một tính năng khác của phiên bản năm 2014 là sử dụng phần mở rộng nhóm bộ đệm và tích hợp bộ nhớ vào vùng đệm của máy chủ SQL thông qua việc sử dụng ổ đĩa thể rắn để tăng hiệu suất I/O và giảm tải cho các dữ liệu từ các đĩa cứng thông thường khác. 

SQL Server 2016

Phiên bản Microsoft SQL Server 2016 đã được phát hành từ tháng 6/2016 và được phát triển như một phần của chiến lược công nghệ đầu tiên đối với thiết bị di động trên nền tảng đám mây, với sự hỗ trợ của đám mây và nhiều tính năng mới như sự điều chỉnh hiệu suất và phân tích hoạt động thời gian thực.

Việc kết hợp hệ thống tại chỗ và dịch vụ đám mây trong cơ sở dữ liệu SQL Server 2016 cho phép DBA giảm thiểu chi phí CNTT. Nó cũng cung cấp hỗ trợ cho phân tích luồng dữ liệu lớn và các ứng dụng nâng cao khác thông qua hệ thống máy chủ cơ sở dữ liệu SQL R Services.

SQL Server 2016 cũng cho phép chạy các ứng dụng phân tích được viết bằng ngôn ngữ lập trình R nguồn mở và polyBase. Công nghệ này cũng cho phép truy cập dữ liệu trong cụm Hadoop hoặc lưu trữ Azure blob để thực hiện phân tích.

SQL Server 2017

SQL Server 2017 có khả năng chạy trên hệ điều hành Linux, điều này đưa SQL Server từ một nền tảng cơ sở dữ liệu sang một hệ điều hành mã nguồn mở phổ biến trong các doanh nghiệp. Ngoài ra, phiên bản này cũng hỗ trợ ngôn ngữ lập trình Python, một ngôn ngữ mã nguồn mở được sử dụng phổ biến trong các ứng dụng phân tích.

SQL Server 2019

Bản SQL Server 2019 cho phép người dùng tham gia vào các thùng chứa SQL Server, HDFS và Spark với nhiều tính năng hữu ích. Đồng thời, nó cũng giới thiệu các tính năng mới như xây dựng chỉ mục cột, xây dựng lại dữ liệu và che giấu dữ liệu tĩnh, từ đó tăng tốc độ phục hồi dữ liệu và hoàn tác các giai đoạn số thứ tự nhật ký trang.