Tổng quan về các thời kỳ của Windows Server và các lý do nên chọn Windows Server cho doanh nghiệp của bạn

1. Các thời kỳ của Windows Server

Windows Server 2012

Đây là một trong các phiên bản Windows 8 dành cho máy chủ và là phiên bản kế nhiệm cho Windows Server 2008 R2. Windows Server 2012, không giống như người tiền nhiệm của nó, không hỗ trợ máy tính dựa trên Itanium và có sẵn trong bốn phiên bản. 

Nhiều tính năng mới và cải tiến đã được thêm vào Windows Server 2008 R2 (chủ yếu tập trung vào điện toán đám mây). Các đặc điểm nổi bật trong phiên bản này củaWindows Server là gì?

  • Hyper-V đã được cập nhật, cũng như có quản lý địa chỉ IP và Windows Task Manager.
  • Hệ thống tệp mới, ReFS. Mặc dù có giao diện người dùng Metro tương tự như Windows 8, hệ điều hành Windows Server 2012 đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.

Windows Server 2016

Bản phát hành năm 2016 đưa các doanh nghiệp đến gần hơn với đám mây nhờ một số tính năng mới. Ngoài ra còn có sản phẩm Nano Server, cho phép người dùng triển khai máy chủ để tăng tính bảo mật và thu hẹp các attack vector.

Hyper-V, tính năng đầu tiên hỗ trợ người dùng sử dụng mã hóa để ngăn chặn việc xâm nhập dữ liệu, là một tính năng mới không thể bỏ qua trong phiên bản 2016.

Windows Server 2019

Phiên bản mới nhất của là Windows Server 2019, được phát hành vào tháng 10 năm 2018. Đầu tiên là Microsoft đã đầu tư mạnh vào bảo mật khi giới thiệu bảo mật tích hợp. Microsoft đã hỗ trợ các tổ chức giải quyết mô hình quản lý bảo mật của họ với tính năng này.

 Windows Server 2022

  • Đây đơn giản là một hệ điều hành máy chủ mới nhất của Microsoft trong năm 2021.
  • Được xây dựng trên nền của Windows Server 2019, với nhiều cải tiến về hiệu, bảo mật và linh hoạt.
  • Là một HĐH Cloud-Ready tối ưu khả năng triển khai & kết hợp với Microsoft Azure. (Azure Arc và Storage Migration service)
  • Bảo mật dữ liệu và ứng dụng môi trường ảo hóa.
  • Quản lý ứng dụng và thiết bị làm việc từ xa.
  • Công nghệ mới Software-define Storage & Network.
  • Cải tiến Container và cập nhật công cụ Windows Admin Center.
  • Bao gồm 3 phiên bản chính: Essentials, Standard và Datacenter.

2. Các lý do nên chọn Windows Server

Sử dụng và quản lý đơn giản

Việc thiết lập các tính năng cụ thể hoặc các tác vụ quản lý người dùng trở nên đơn giản với giao diện thân thiện dễ sử dụng. Quản trị viên cũng có thể sử dụng các công cụ được thiết kế sẵn để dễ dàng sử dụng các đường dẫn tự động hiệu quả. Vì thế nhiều nhà quản trị khi biết lợi ích của Windows Server là gì, đều muốn sử dụng nó.

An ninh cơ sở hạ tầng đảm bảo

Thứ hai, để duy trì khả năng cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp, ưu tiên hàng đầu là kết nối máy chủ – máy khách an toàn và hiệu quả. Quản trị viên có thể dễ dàng chia sẻ lợi ích kinh doanh của họ với các đối tác, khách hàng và nhà cung cấp một cách an toàn và bảo mật dữ liệu trong doanh nghiệp. 

Độ tin cậy và khả năng mở rộng

Hệ điều hành Windows Server đang chiếm được lòng tin của người dùng do hàng loạt tính năng được nâng cấp trong các phiên bản sau. Bộ vi xử lý được nâng cấp từ lõi đơn lên hệ Itanium 2 bit mang đến tốc độ xử lý nhanh hơn so với các phiên bản trước.

Tạo hệ thống mạng nội bộ và các trang Web riêng lẻ

Windows Server cung cấp cho người dùng một kiến trúc mạng ổn định hợp lý với khả năng cách ly ứng dụng đáng kể và cải thiện hiệu suất. Đây cũng là nguyên nhân khiến Windows Server tăng thời gian hoạt động và độ tin cậy.

Khả năng phát triển nhanh chóng kèm theo việc sở hữu các ứng dụng phù hợp

Cuối cùng, Microsoft đã và đang cải thiện các khả năng để cho phép bất kỳ ứng dụng web nào chạy ở tốc độ cao. Quản trị viên máy chủ không cần phải viết các dòng mã và có thể tiếp tục sử dụng ngôn ngữ lập trình mà họ quen thuộc. Hơn nữa, Microsoft liên tục nâng cấp nhiều tính năng tiên tiến, hỗ trợ tăng hiệu suất và giá trị của các ứng dụng.

3. Ưu điểm của Windows Server là gì?

  • Nếu bạn sử dụng các dịch vụ chia sẻ liên quan đến Microsoft, máy chủ Windows là lựa chọn tốt nhất.
  • Cơ sở dữ liệu truy cập không thể được sử dụng trên máy chủ Linux, chúng chỉ có thể được sử dụng trên máy chủ Microsoft Windows. Khi sử dụng cơ sở dữ liệu Access, máy chủ Windows là lựa chọn tốt nhất cho một máy chủ.
  • Máy chủ Windows thích hợp cho các nhà phát triển VB.net và ASP.net. Nếu trang web của bạn được xây dựng bằng công nghệ Microsoft’s.Net, bạn nên sử dụng Windows Server.
  • Sau khi tìm hiểu Windows Server là gì, nếu bạn yêu cầu cơ sở dữ liệu SQL, máy chủ Windows là một lựa chọn tốt. Khi bạn yêu cầu cơ sở dữ liệu cấp doanh nghiệp, bạn nên chọn các tính năng khác nhau trên nền tảng Linux.
  • Nếu bạn đóng vai trò quản trị viên và có ít kinh nghiệm vận hành và quản lý hệ thống, Windows Server là một lựa chọn tuyệt vời.
  • Bạn hiếm khi cần thay đổi và thích sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên nghiệp. Windows Server sẽ cung cấp một nhóm để hỗ trợ bạn về các vấn đề liên quan đến lỗi và bạn sẽ được sửa chữa và nâng cấp thường xuyên bởi đội ngũ này.