So sánh sự khác biệt Windows Server với Windows thông thường và Windows Server với Linux

1. Điểm khác biệt giữa Windows Server với Windows thông thường

Hỗ trợ nhiều bộ nhớ hơn

Sự khác biệt cơ bản đầu tiên giữa Windows Server và Windows thông thường là dung lượng bộ nhớ được hỗ trợ. Phiên bản tiêu chuẩn chạy Windows 10 Enterprise và hỗ trợ bộ nhớ lên đến 4GB trên x86 và 2TB trên x64. Các dung lượng này khác nhau tùy thuộc vào phiên bản. 

Cho phép nhiều kết nối mạng hơn

Hệ điều hành Windows Server không giới hạn ở việc kết nối mạng, nhưng việc hỗ trợ nhiều hơn phụ thuộc vào khả năng của phần cứng. Hơn nữa, Windows thường giới hạn kết nối mạng từ 10 đến 20.

Sử dụng hiệu quả CPU hơn

Điểm khác biệt về CPU giữa Windows thông thường và Windows Server là gì? Máy chủ Windows sử dụng phần cứng tốt hơn, đặc biệt là CPU, so với Windows thông thường. Nhờ đó, khi sử dụng Windows Server, các thiết bị phần cứng sẽ hữu ích trong việc tối ưu hóa hoạt động.

Ưu tiên xử lý các tác vụ chạy ở chế độ nền

Windows Server ưu tiên các tác vụ nền, trong khi Windows thông thường chỉ ưu tiên các tác vụ front-end

2. Điểm khác biệt giữa Linux Server so với Windows Server là gì

Giấy phép

  • Các tùy chọn cấp phép của máy chủ sẽ bị giới hạn với Windows Server. Có rất nhiều khiếm khuyết trong hệ thống phân phối.
  • Giấy phép được sử dụng với máy chủ Linux và người dùng có thể tùy chỉnh và bán lại. Ngoài ra, bạn được phép tải xuống một bản sao duy nhất, bản sao này sau đó có thể được phân phối cho nhiều PC.

Hỗ trợ khi sử dụng dịch vụ

  • Hệ điều hành Windows là nền tảng có nhiều người dùng nhất hiện nay. Những lợi ích nổi bật của dịch vụ đi kèm của Windows Server là gì? Đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ nhanh chóng và chuyên nghiệp.
  • Người dùng máy chủ Linux chỉ có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ cộng đồng. Cộng đồng có thể được tìm thấy trên các diễn đàn, trang web hỗ trợ,…Người dùng cũng có thể mua các hợp đồng hỗ trợ từ các tập đoàn Linux như Novell và Red Hat. 
  • Nếu nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng, thông tin thường khá chậm và chính xác. Đây cũng được coi là một lỗ hổng trong máy chủ Linux.

Mã nguồn

  • Kiến trúc của Windows Server là kiến trúc đóng. Người dùng sẽ không thể xem hoặc sửa đổi mã nguồn.
  • Máy chủ Linux là phần mềm có mã nguồn mở. Vì vậy, người dùng có thể thay đổi cấu trúc cốt lõi và các dòng mã trong hệ điều hành Linux.

Bảo mật

  • Tập đoàn microsoft là đơn vị cung cấp phần mềm hàng đầu đã tạo ra và phát triển Windows Server. Do sự phổ biến của nền tảng khiến nó dễ dàng nhắm mục tiêu các cuộc tấn công và xâm nhập từ phần mềm độc hại. 
  • Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các chương trình chống phần mềm độc hại để làm cho Windows an toàn hơn như Norton, McAfee, Kaspersky…
  • Máy chủ Linux được một cộng đồng người dùng cực kỳ chuyên nghiệp và chọn lọc đánh giá cao khả năng bảo mật. Một lập trình viên có thể dễ dàng phát hiện các vectơ tấn công máy chủ và ngay lập tức vá các lỗ hổng.