Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng giải pháp SIEM

1.Tại sao doanh nghiệp phải sử dụng giải pháp SIEM ?

Khi hệ thống IT của các doanh nghiệp được trang bị nhiều hãng và thiết bị công nghệ khác nhau như: Router, Switch, Server, Database (cơ sở dữ liệu), SAN (Storage Area Networking), hệ điều hành, máy trạm, ứng dụng,… Hơn nữa, các thiết bị, ứng dụng này đều đưa ra dạng log khác nhau tương ứng với từng nhà cung cấp.

Hệ thống IT được quản trị bởi nhiều phòng ban như System, Network, Application,… do đó khi có sự cố xảy ra thì việc tổng hợp lại nhật ký, sự kiện tại thời điểm đó là rất khó, vì không có giải pháp chuyên dụng và lưu trữ các sự kiện dài hạn cho việc phân tích sau này, dẫn đến các khó khăn như các thông báo của hệ thống bị tràn, một lượng lớn thông tin được sinh ra từ hệ thống log, một số cảnh báo quan trọng có thể bị bỏ lỡ, không được xử lý kịp thời. Việc điều tra về nguồn tấn công, đích tấn công, nguyên lý tấn công, thường phải làm thủ công, mất rất nhiều thời gian và công sức nhưng lại không có hiệu quả kịp thời.

Một tổ chức không có các hệ thống tập trung dữ liệu nhật ký sẽ cần rất nhiều công sức trong việc tập hợp báo cáo. Trong môi trường như vậy, cần phải tạo ra báo cáo riêng về tình trạng hoạt động cho mỗi thiết bị đầu cuối, hoặc lấy dữ liệu định kì bằng cách thủ công từ mỗi thiết bị rồi tập hợp chúng lại và phân tích để thành một báo cáo. Khó khăn xảy ra là không nhỏ do sự khác biệt hệ điều hành, ứng dụng và các phần mềm khác nhau dẫn đến các nhật ký sự kiện an ninh được ghi lại khác nhau. Chuyển đổi tất cả thông tin đó thành một định dang chung đòi hỏi việc phát triển hoặc tùy biến mã nguồn rất lớn.

Ngày nay, các thủ đoạn tấn công ngày càng tinh vi và xảo huyệt hơn mà các giải pháp bảo mật truyền thống hầu như không thể đáp ứng trong việc chống trả lại được. Đó chính là lý do, chúng ta nên cần có giải pháp SIEM trong doanh nghiệp. Có SIEM mọi vấn đề phức tạp, rắc rối như trên sẽ được giải quyết.

SIEM giúp thu thập tất cả nhật ký, sự kiện tập trung tại một chỗ để quản trị viên có thể phân tích chính xác vấn đề, phát hiện lỗ hổng ở đâu, từ đó đưa ra giải pháp để xử lý. Có thể nói, với hệ thống SIEM tương tự như cuốn từ điển ghi nhận lại tất cả sự việc trên hệ thống mạng nên chúng ta có thể tra cứu thông tin bất kỳ lúc nào.

Các cảnh báo còn được đưa ra kịp thời nhằm tiết kiệm thời gian, nhân lực. Thậm chí, SIEM còn cung cấp cơ chế ngăn chặn tự động các cuộc tấn công mạng và ngắt kết nối với các thiết bị đã bị xâm hại để giảm thiểu tổn thất xuống mức thấp nhất.

Ngoài ra, SIEM còn các tính năng như bảo mật dữ liệu, tính sẵn sàng cao, phân tích chuyên sâu theo thời gian thực, tích hợp báo cáo tiêu chuẩn có thể tùy chỉnh, hỗ trợ thu thập thông tin từ nhiều nguồn, giám sát người dùng, ứng dụng, thiết bị một cách minh bạch hơn,…

Có thể thấy, SIEM mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ, các ngân hàng và cơ quan chính phủ thì SIEM là giải pháp bắt buộc phải có.

2.Tầm quan trọng của SIEM dành cho doanh nghiệp

Hệ thống SIEM đã xuất hiện nhiều năm nay, nhắm đến các tổ chức lớn với khả năng và đội ngũ phân tích an ninh chuyên biệt. SIEM đang dần trở nên nổi bật, phù hợp cả với nhu cầu của các tổ chức vừa và nhỏ. Hệ thống SIEM cho phép tổ chức có được bức tranh toàn cảnh về các sự kiện an ninh xảy ra. Bằng cách tập hợp các dữ liệu nhật ký an ninh từ các trạm kiểm soát an ninh, hệ điều hành của thiết bị đầu cuối, ứng dụng và các phần mềm khác, SIEM có thể phân tích một lượng lớn dữ liệu nhằm xác định các cuộc tấn công và xâm hại ẩn dấu đằng sau các dữ liệu này. SIEM là một phần quan trọng trong an ninh mạng của tổ chức. SIEM cung cấp cho các nhóm bảo mật một vị trí trung tâm để thu thập, tổng hợp và phân tích khối lượng dữ liệu trong toàn doanh nghiệp, giúp đơn giản hóa quy trình bảo mật một cách hiệu quả. Đồng thời, SIEM cung cấp các chức năng hoạt động như báo cáo tuân thủ, quản lý sự cố và bảng thông tin ưu tiên hoạt động của mối đe dọa.