Network Monitor Software là gì?

1. Network Monitor là gì?

Giám sát mạng (Network Monitor) là một quá trình IT liên tục theo dõi và đánh giá hệ thống mạng của doanh nghiệp. Hệ thống giám sát mạng chủ động xác định và khắc phục sự cố có thể xảy ra để đảm bảo duy trì tính toàn vẹn của mạng.

Giám sát mạng ngày càng có tầm quan trọng đối với nhiều tổ chức do sự phức tạp ngày càng tăng và tính chất trải rộng của hầu hết các mạng doanh nghiệp, đặc biệt là khi các tổ chức chuyển sang môi trường làm việc đám mây hoặc kết hợp. Trong nhiều trường hợp, một công cụ giám sát mạng tiên tiến cũng là một thành phần quan trọng của kiến ​​trúc an ninh mạng của tổ chức trong đó nó cung cấp khả năng hiển thị đầu cuối, theo thời gian thực cần thiết để xác định các dấu hiệu sớm về sự xâm phạm hoặc các dấu hiệu tấn công đi kèm với một an ninh mạng đang hoạt động.

2. Lợi ích của việc giám sát mạng

Lỗi kết nối mạng có thể làm gián đoạn các hoạt động và dịch vụ kinh doanh quan trọng, có thể dẫn đến bất kỳ hậu quả tiêu cực, bao gồm giảm lợi nhuận, khách hàng không hài lòng hoặc thậm chí là các vấn đề về tuân thủ. Các công cụ giám sát mạng là một cách để giúp phát hiện các vấn đề về hiệu suất và tự động thông báo cho quản trị viên mạng khi có vấn đề phát sinh.

Giám sát mạng mở ra một số lợi ích cho một tổ chức bao gồm:

Tăng khả năng hiển thị mạng: Việc quét mạng liên tục cung cấp khả năng hiển thị vào tất cả các thiết bị được kết nối và dữ liệu của chúng. Điều này có tầm quan trọng đặc biệt trong mạng dựa trên đám mây, nơi có thể kết nối bất kỳ thiết bị nào ở bất kỳ vị trí nào. Với khả năng hiển thị được cải thiện, quản trị viên có thể nhanh chóng xác định các vấn đề có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, bao gồm cả các mối đe dọa bảo mật.

Sử dụng hiệu quả hơn các tài nguyên hệ thống: Phần mềm giám sát mạng tự động hóa nhiều khía cạnh chính của việc giám sát, phân tích và báo cáo mạng. Điều này làm giảm khối lượng công việc tổng thể cho nhân viên IT và cho phép họ tập trung vào các dự án quan trọng, trái ngược với các nhiệm vụ thường xuyên, tốn thời gian có thể được quản lý bằng công nghệ.

Tiết kiệm chi phí: Giám sát chủ động và hiệu quả đảm bảo thời gian ngừng hoạt động của mạng được hạn chế và các sự cố được khắc phục hiệu quả, do đó cho phép doanh nghiệp hoạt động liên tục. Các công cụ giám sát mạng cũng cho phép tổ chức tối đa hóa nguồn lực, đảm bảo rằng mỗi thiết bị đang được sử dụng một cách tối ưu và nhân viên đang tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao.

Hiệu suất chất lượng cao hơn: Với giải pháp giám sát mạng tiên tiến, các vấn đề về hiệu suất thường được xác định và giải quyết trước khi các tổ chức bị ảnh hưởng đáng kể, giúp tăng cường hiệu suất mạng tổng thể. Điều này có thể cải thiện đáng kể cả hoạt động kinh doanh và trải nghiệm của khách hàng.

Nhận dạng nhanh hơn các mối đe dọa bảo mật: Theo dõi mạng liên tục và giám sát lưu lượng có thể phát hiện các dấu hiệu sớm về tấn công mạng, chẳng hạn như lưu lượng truy cập bất ngờ, thiết bị không xác định và việc sử dụng ứng dụng không đặc trưng. Những công cụ này cho phép tổ chức chủ động giải quyết những rủi ro này trong giai đoạn đầu của một cuộc tấn công khi mối đe dọa có thể dễ dàng ngăn chặn hơn và thiệt hại được hạn chế.

Xác định nhu cầu cơ sở hạ tầng: Báo cáo giám sát mạng cung cấp tổng quan về các số liệu hiệu suất liên quan dựa trên hiệu suất hoạt động và trước đây của tất cả các thành phần mạng. Quản trị viên phân tích các báo cáo này và sử dụng các phát hiện để dự đoán khi nào một tổ chức có thể cần cập nhật cơ sở hạ tầng mạng dựa trên nhu cầu hiện tại hoặc trong tương lai.

3. Các trường hợp sử dụng chính để giám sát mạng

Ngoài việc đánh giá hiệu suất mạng, hệ thống giám sát mạng cũng sẽ hỗ trợ các trường hợp sử dụng sau:

Network reporting: Hệ thống giám sát mạng sẽ tạo ra các báo cáo giúp đội IT trực quan hóa hiệu suất hệ thống và theo dõi các số liệu chính. Các báo cáo dễ đọc này làm giảm lượng thời gian nhóm dành cho việc giám sát và phân tích tổng thể, đồng thời cho phép họ tập trung vào hoạt động có giá trị cao, cũng như ưu tiên các hành động. Báo cáo cũng có thể giúp hợp lý hóa hoạt động báo cáo và tuân thủ cho các nhóm ngành hoặc cơ quan chính phủ có liên quan.

An ninh mạng: Giám sát mạng là yếu tố nền tảng cho mọi chiến lược an ninh mạng trong đó nó thiết lập khả năng giám sát liên tục, theo thời gian thực và khả năng hiển thị mạng đầu cuối cần thiết để phát hiện các chỉ số tấn công sớm. Điều này giúp tổ chức ngăn chặn các mối đe dọa và khắc phục chúng nhanh chóng hơn, do đó hạn chế mọi tác động tiêu cực đến doanh nghiệp. Phần mềm giám sát mạng cũng có thể được sử dụng để kích hoạt các công cụ và dịch vụ bảo mật tiên tiến hơn, chẳng hạn như săn tìm mối đe dọa.

Kiểm tra thiết bị: Khi số lượng điểm cuối tiếp tục tăng lên do sự chuyển dịch sang đám mây, cũng như sự gia tăng của các thiết bị cá nhân và công nghệ IoT, nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn để đảm bảo tất cả các thiết bị hoạt động bình thường. Giải pháp giám sát mạng giúp đảm bảo rằng mọi thiết bị mạng, đặc biệt là những thiết bị quan trọng nhất đối với hoạt động của hệ thống, đang hoạt động ở mức tối ưu.

4. Yêu cầu đối với các công cụ giám sát mạng

Với sự tiến bộ của môi trường làm việc dựa trên đám mây hoặc kết hợp, nhiều tổ chức hiện có một mạng lưới phức tạp và trải rộng, khó theo dõi và duy trì hơn rất nhiều.

Một giải pháp giám sát mạng tiên tiến cho phép thu thập và phân tích một lượng lớn dữ liệu trên toàn hệ thống, cho phép tổ chức nhanh chóng xác định và khắc phục các vấn đề về hiệu suất hoặc các rủi ro khác. Mặc dù có rất nhiều giải pháp giám sát mạng có sẵn trên thị trường, nhưng không phải tất cả đều được tạo ra như nhau.

Dưới đây là một số yêu cầu chính đối với công cụ giám sát mạng:

Khả năng hiển thị theo thời gian thực

  • Hệ thống có cung cấp dịch vụ giám sát thời gian thực cho toàn bộ mạng và tất cả các thành phần, bao gồm tất cả các máy chủ, bộ định tuyến và thiết bị đầu cuối không?
  • Giải pháp có thiết lập khả năng hiển thị từ đầu đến cuối không, đặc biệt nếu tổ chức đang tận dụng môi trường dựa trên đám mây hoặc kết hợp?
  • Phần mềm giám sát mạng có bao gồm một bảng điều khiển với hình ảnh trực quan dễ đọc về toàn bộ cơ sở hạ tầng mạng và trạng thái của nó không?
  • Hệ thống có cung cấp cảnh báo thời gian thực cho bất kỳ lỗi mạng nào không?
  • Giám sát mạng có tạo báo cáo phân tích nguyên nhân gốc rễ để giúp đội IT ưu tiên hoạt động và phân bổ tài nguyên không?

Khả năng hoạt động và tích hợp

  • Hệ thống có hỗ trợ nhiều thành phần phần cứng và phần mềm không?
  • Hệ thống giám sát mạng có hợp nhất tất cả thông tin trên một giao diện quản lý tập trung để người quản trị có thể truy cập và chia sẻ thông tin một cách hiệu quả không?
  • Hệ thống có bao gồm một công cụ giám sát mạng ‘ứng dụng nhận biết’, cho phép quản trị viên xác định xem vấn đề nằm trong mạng hay một ứng dụng riêng lẻ?
  • Giải pháp giám sát mạng có đảm bảo bảo vệ dữ liệu bí mật thông qua quyền truy cập được quản lý không?

Khả năng mở rộng

  • Hệ thống có cung cấp dữ liệu xu hướng lịch sử và dự đoán xu hướng trong tương lai, cung cấp cho quản trị viên thông tin chi tiết ban đầu có giá trị về hành vi có khả năng xảy ra trong tương lai của mạng không?
  • Nó có khả năng mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu trong tương lai không?