Endpoint Protection và những điều bạn nên biết?

1.Endpoint Protection là gì?

Endpoint Protection đề cập đến việc bảo vệ mạng tổ chức chống lại các mối đe dọa bắt nguồn từ các thiết bị trong hệ thống mạng hoặc từ xa. Điểm cuối (endpoint) có thể là bất kỳ thiết bị nào như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy chủ, PC hoặc thiết bị IoT đóng vai trò là điểm kết nối vào tài sản và ứng dụng của doanh nghiệp. Các thiết bị này đại diện cho các cách tấn công mà tội phạm mạng sử dụng để khai thác các lỗ hổng an ninh mạng tiềm ẩn.

2. Mục tiêu của Endpoint Protection

Với việc các doanh nghiệp áp dụng cách làm việc từ xa, các ứng dụng di động và dịch vụ đám mây, việc bảo vệ dữ liệu của mỗi doanh nghiệp trở nên rộng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, tình trạng trộm cắp thiết bị cũng gia tăng mạnh, dẫn đến việc mất một lượng lớn dữ liệu nhạy cảm của doanh nghiệp. Ngoài ra, những kẻ tấn công mạng cũng sử dụng các phương pháp tinh vi hơn để có thể dễ dàng vượt qua nhiều biện pháp bảo mật truyền thống mà các doanh nghiệp sử dụng.

Để giải quyết những vấn đề này, các tổ chức đang triển khai bảo mật điểm cuối thông qua các công cụ tiên tiến được trang bị các tính năng tương tự như máy học (ML), trí tuệ nhân tạo (AI), cloud, mạng riêng ảo (VPN), mã hóa và kiểm soát ứng dụng chi tiết. Chúng bảo vệ các tổ chức khỏi các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại, lỗ hổng zero-day và các mối đe dọa mạng tiềm ẩn khác.

Mục tiêu chính của giải pháp bảo mật điểm cuối là giám sát và bảo mật mọi điểm cuối hoạt động trong mạng. Điều này đạt được thông qua một bảng điều khiển quản lý tập trung được cài đặt trên mạng doanh nghiệp hoặc máy chủ. Các công cụ bảo mật điểm cuối này cung cấp các tính năng như phát hiện điểm cuối dễ bị tấn công, xác thực đa yếu tố, giám sát thời gian thực, phân tích hành vi của người dùng và các công cụ khác để phát hiện các mối đe dọa bảo mật nâng cao và từ đó quản lý chúng.

Theo báo cáo năm 2021 của Statista, thị trường bảo mật điểm cuối toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt mức định giá 9,51 tỷ USD vào năm 2021. Báo cáo cũng dự đoán rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng với mức định giá 15 tỷ USD vào năm 2024.

3. Enpoint Protection hoạt động như thế nào?

Mục tiêu chính của bất kỳ giải pháp bảo mật điểm cuối nào là bảo vệ dữ liệu và quy trình làm việc được liên kết với tất cả các thiết bị kết nối với mạng công ty. Nó thực hiện điều này bằng cách kiểm tra các tệp khi chúng xâm nhập vào mạng và so sánh chúng với cơ sở dữ liệu về thông tin mối đe dọa, được lưu trữ trên đám mây.

Giải pháp bảo mật điểm cuối cung cấp cho quản trị viên hệ thống một bảng điều khiển quản lý tập trung được cài đặt trên mạng, cloud hoặc máy chủ và cho phép họ kiểm soát bảo mật của tất cả các thiết bị kết nối với chúng. Phần mềm endpoint sau đó được triển khai tới từng điểm cuối, từ xa hoặc trực tiếp. Với thiết lập điểm cuối, phần mềm đẩy các bản cập nhật bất cứ khi nào cần thiết, xác thực các nỗ lực đăng nhập được thực hiện và quản lý các chính sách của công ty.

Ngoài ra, giải pháp bảo mật điểm thông qua kiểm soát ứng dụng. Điều này chặn người dùng tải xuống hoặc truy cập các ứng dụng không an toàn hoặc không được tổ chức cho phép hoặc sử dụng mã hóa để ngăn mất dữ liệu.

Giải pháp bảo mật điểm cuối cho phép các doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện phần mềm độc hại và các mối đe dọa bảo mật phổ biến khác. Nó cũng có thể cung cấp khả năng giám sát, phát hiện và phản hồi điểm cuối, cho phép doanh nghiệp phát hiện các mối đe dọa nâng cao hơn như phần mềm độc hại và các cuộc tấn công zero-day. Cách tiếp cận nâng cao hơn này cung cấp khả năng hiển thị nâng cao và nhiều tùy chọn phản ứng hơn khi đối mặt với mối đe dọa bảo mật.

4. Quy trình cơ bản của việc triển khai bảo mật điểm cuối

Tiếp theo, chúng ta sẽ đi vào quy trình các bước cơ bản của việc triển khai bảo mật điểm cuối mà các doanh nghiệp cần xem xét, bất kể loại hình kinh doanh của họ.

Bước 1: Thu thập thông tin.

Trong bước đầu tiên, một công ty cần thu thập tất cả các thông tin liên quan. Để bảo vệ mạng của bạn tốt hơn khỏi các cuộc tấn công tiềm ẩn, bạn cần phải biết tất cả các điểm truy cập mà nó kết nối. Điều này cũng liên quan đến việc ghi chú dữ liệu nhạy cảm và riêng tư cùng với quản lý danh tính và truy cập (IAM). Hoạt động này sẽ giúp bạn biết thông tin nào bạn cần bảo vệ và ai được cấp quyền truy cập vào loại dữ liệu nào.

Bước 2: Chọn giải pháp bảo mật.

Sau khi khảo sát và thu thập thông tin liên quan về các điểm cuối khác nhau, bạn cần chọn một giải pháp bảo mật thích hợp cho mọi lớp điểm cuối. Điều này có thể bao gồm bảo vệ đám mây, bảo vệ mạng và bảo vệ phần cứng & phần mềm.

Bước 3: Triển khai các giải pháp bảo mật.

Trong bước cuối cùng, bạn có thể triển khai giải pháp bảo mật đã chọn và bắt đầu giám sát các điểm cuối. Tại đây, bạn cần đo đạc hiệu suất bảo vệ của giải pháp đã chọn và xác định xem có lỗ hổng mạng nào còn tồn tại hay không. Nếu câu trả lời là có, bạn cần bắt đầu lại toàn bộ quá trình. Để làm như vậy, bạn có thể kiểm tra tất cả các lỗ hổng và điều chỉnh giải pháp bảo mật nếu cần.