Những lợi ích khi sử dụng NAS là gì?

Có nhiều lý do tại sao thiết bị NAS là một bổ sung tuyệt vời để lưu trữ dữ liệu cho gia đình hoặc văn phòng. Có thể bạn đã chán việc trả phí dịch vụ lưu trữ trên đám mây hàng tháng hoặc có thể bạn cần nhiều dung lượng lưu trữ hơn hiện tại. NAS cho phép quản lý tệp tập trung và trong một số trường hợp, thêm một lớp bảo mật cho tệp của bạn. Dưới đây là những lợi ích phổ biến khi bạn sử dụng NAS.

1.Thêm dung lượng lưu trữ

Một trong những lý do chính tại sao mọi người chọn thiết bị NAS là muốn có thêm dung lượng lưu trữ. Một cách tiết kiệm chi phí hơn để thêm dung lượng lưu trữ là sử dụng NAS. Thay vì phân bổ một lượng không gian nhất định cho một người dùng riêng lẻ, bạn có thể gộp dung lượng lại với nhau và chỉ sử dụng những gì bạn cần, do đó giải phóng thêm dung lượng cho nhiều người dùng hơn.

Mặc dù ổ cứng có thể có dung lượng từ vài trăm GB lên đến khoảng TB, nhưng bạn có thể tiếp tục tăng kích thước NAS của mình bằng cách gắn thêm ổ cứng thay vì nâng cấp toàn bộ hệ thống.

2. Dễ dàng quản lý

Thiết bị NAS cũng tương thích rộng rãi với PC, dù là máy tính để bàn hay máy tính xách tay. Các thiết bị khác như điện thoại thông minh và TV thông minh cũng có thể truy cập ảnh và video được lưu trữ trên NAS, biến hệ thống trở thành trung tâm lưu trữ dữ liệu và có thể truy cập ở mọi nơi.

NAS có thể giúp giảm bớt mớ hỗn độn không cần thiết này bằng cách cho phép tất cả người dùng truy cập các tài liệu đó ở một vị trí trung tâm và thậm chí thêm khả năng nhóm chỉnh sửa tài liệu theo cách tương tự như Google Documents hoặc Office 365.

3. Xây dựng cloud storage riêng

Lưu trữ đám mây vô cùng tiện lợi, đó là lý do tại sao rất nhiều người trong chúng ta sử dụng nó. Nhưng chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều lo lắng về việc ai có thể thực sự truy cập vào tài liệu của chúng ta, đặc biệt là đối với những người lưu trữ thông tin bí mật như tài khoản ngân hàng hoặc ID.

Hầu hết các thiết bị NAS đều có các tùy chọn phần mềm cho phép bạn cấu hình quyền truy cập từ xa (tức là truy cập từ bên ngoài mạng cục bộ của bạn) để bạn có thể truy cập tài liệu và tệp của mình ở bất kỳ đâu trên thế giới. Nói cách khác, đây là lưu trữ đám mây riêng của bạn.

4. Sao lưu dữ liệu tự động

Sao lưu dữ liệu thường xuyên là một việc cũng rất quan trọng, nhưng việc sao lưu tài liệu cách thủ công có nhiều rủi ro, như việc bạn sẽ trở nên lười biếng và có thể bỏ qua sao lưu dữ liệu một ngày, sau đó một ngày chuyển thành một tháng, sau đó biến thành một năm … và sau đó ổ đĩa dữ liệu của bạn bị lỗi và bạn không có bất kỳ bản sao lưu nào gần đây.

Sử dụng NAS, bạn có thể thiết lập các bản sao lưu tự động có thể sao chép bất kỳ thay đổi nào được thực hiện cục bộ trên máy tính. Ngay sau khi thay đổi được thực hiện đối với tài liệu hoặc thư mục, thay đổi này có thể được sao chép ngay lập tức trên NAS.

Nếu bạn cần đảm bảo hơn nữa rằng dữ liệu của bạn được sao lưu một cách đáng tin cậy, thì bạn có thể sử dụng thiết lập NAS RAID.

Cấu hình RAID có nghĩa là một thay đổi được thực hiện trên một máy tính cục bộ sẽ được ghi lại ngay lập tức trong bản sao lưu NAS, sau đó được sao chép vào nhiều ổ cứng, nhiều bản sao lưu hơn có nghĩa trong trường hợp một ổ cứng bị lỗi dữ liệu của bạn vẫn an toàn.

5. Bảo vệ dữ liệu

Trong công việc hàng ngày nguy cơ làm rơi hoặc làm hỏng máy tính, bị hacker tấn công mã hóa hết dữ liệu là điều hoàn toàn có thể xảy ra, nếu máy tính bị hỏng bạn không thể truy cập vào dữ liệu trên máy tính để làm việc hoặc nguy hiểm hơn là mất toàn bộ dữ liệu.

Vì vậy thay vì lưu dữ liệu trên từng máy tính riêng lẻ, với máy chủ NAS bạn có thể đặt dữ liệu vào một ổ đĩa gắn mạng an toàn không bị ảnh hưởng bởi các lỗi phần cứng cục bộ.

Vì các thiết bị NAS thường có hệ điều hành riêng tùy thuộc vào thiết bị bạn mua, nó thậm chí có thể cung cấp mã hóa dữ liệu tích hợp, giúp bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi những con mắt tò mò bên ngoài mạng của bạn hoặc người dùng trái phép.

6. Dễ dàng cài đặt

Một trong những lợi ích lớn nhất của thiết bị NAS là chúng không quá phức tạp để thiết lập và chạy. Hầu hết chúng sử dụng giao diện dựa trên web đơn giản cho phép bạn thiết lập thiết bị và truy cập cài đặt. Thiết lập một NAS tương đối dễ dàng, nó không đòi hỏi nhiều kiến ​​thức công nghệ hơn so với việc thiết lập Windows.

Và nếu như giao diện dựa trên web không đủ đơn giản, nhiều nhà sản xuất NAS lớn cũng cung cấp các ứng dụng dành cho thiết bị di động khiến trải nghiệm thậm chí còn giống với các nhà cung cấp lưu trữ đám mây truyền thống hơn.