Những thông số cần quan tâm khi mua thiết bị NAS?

1.Lựa chọn loại NAS

Có 2 loại NAS để bạn lựa chọn, loại đứng (desktop) hoặc loại gắn rack. NAS đứng là phổ biến nhất và thường thích hợp cho việc sử dụng cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ. Một NAS gắn trên tủ rack phù hợp hơn cho các doanh nghiệp cần lưu trữ dữ liệu lớn hoặc như một máy chủ giám sát.

2. Lựa chọn thương hiệu NAS

Lựa chọn thương hiệu NAS cũng rất quan trọng. Cũng giống như các loại sản phẩm khác, mỗi thương hiệu NAS lại có những tính năng, ưu điểm riêng mà bạn cần tìm hiểu trước khi mua.

Ví dụ: Bạn đang tìm kiếm một NAS model đơn giản hoặc một NAS sẵn sàng sử dụng bạn có thể chọn dòng NAS của Western Digital. Hoặc bạn muốn có thêm tùy chọn phần mềm và thân thiện với người dùng, bạn có thể chọn dòng NAS Synology. Các model NAS của QNAP và Asustor cung cấp phần cứng mạnh mẽ hơn với mức giá thấp hơn, nhưng cấu hình cài đặt khó hơn. Ngoài ra, mọi thương hiệu đều có các ứng dụng để sử dụng NAS của bạn. Đọc kỹ những ứng dụng có trước khi bạn chọn một thương hiệu.

3. Dung lượng lưu trữ bạn muốn

Một thông số rất quan trong khi bạn nghĩ đến mua thiết bị NAS đó là dung lượng lưu trữ bạn muốn NAS đáp ứng. Một cách đơn giản nhất để biết dung lượng lưu trữ bạn cần đó là cộng hết tất cả các dung lượng lưu trữ trên các thiết bị hiện có mà bạn muốn lưu trữ trên NAS.

Ví dụ: Bạn có 2 máy tính mỗi máy có dung lượng lưu trữ là 256GB, tổng 2 máy là 512GB. Nếu bạn muốn lưu trữ toàn bộ dữ liệu của 2 máy tính này lên NAS bạn cần mua NAS đáp ứng dung lượng lưu trữ hơn 512GB này. Thông thường bạn nên mua NAS dung lượng 1TB để lưu trữ các dữ liệu gia tăng trong tương lai.

4. Bạn cần bao nhiêu khe cắm hoặc khay ổ đĩa?

Sau khi đã biết dung lượng lưu trữ cần có, bạn có thể lựa NAS số khay ổ đĩa và dung lượng ổ đĩa cần mua để đáp ứng nhu cầu lưu trữ. Các khe bạn đặt ổ cứng lưu trữ dữ liệu bên trong còn được gọi là khay ổ đĩa. Bạn càng có nhiều khe trống, bạn càng có thể đặt nhiều ổ trong NAS và càng có nhiều dung lượng lưu trữ hơn. Ngoài ra, bạn có thể tạo thiết lập RAID nếu bạn có nhiều hơn 1 khe cắm. Với các thiết lập RAID không chỉ đảm bảo an toàn dữ liệu khi ổ đĩa bị lỗi mà còn giúp gia tăng đáng kể tốc độ truy xuất dữ liệu từ đĩa cứng.

5. Bạn muốn sử dụng NAS như thế nào và với bao nhiêu người

Điều quan trọng nữa là bạn phải biết cách bạn muốn sử dụng NAS. Điều này một phần liên quan đến số lượng người có thể kết nối với NAS cùng một lúc. Đó là lý do tại sao bạn phải xác định xem bạn sẽ sử dụng NAS như thế nào và với ai. Khi bạn có thông tin đó, việc chọn phần cứng phù hợp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

6. Lựa chọn phần cứng

Có 2 yếu tố quan trọng khi lựa chọn NAS đó là bộ vi xử lý và RAM. Bộ xử lý thực hiện các phép tính và RAM tạm thời lưu trữ các phép tính đó. Bộ vi xử lý càng mạnh và càng nhiều RAM, NAS càng hoạt động nhanh và càng có thể xử lý nhiều công việc hơn. Bạn muốn một NAS nhanh? Chọn một NAS có tốc độ xung nhịp cao và RAM DDR4. Nếu bạn muốn đa nhiệm, hãy sử dụng NAS có ít nhất bộ xử lý Quad-Core (4 lõi) và RAM ít nhất 4GB.

7. NAS của bạn nên có những loại cổng nào?

Mặc dù NAS có thể truyền và nhận không dây, nó vẫn phải được kết nối với mạng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là cổng vật lý mà NAS của bạn cần, chẳng hạn như cổng Ethernet. Ví dụ, có cổng Ethernet sẽ rất hữu ích nếu bạn có nhiều hơn 1 mạng.

Các port nên có của 1 thiết bị NAS:

Cổng Ethernet: 1GbE, 5GbE hoặc 10GbE. Số càng cao thì tốc độ truyền của internet càng cao.

Cổng Ethernet bổ sung: để kết nối với nhiều mạng.

Cổng USB: để kết nối ổ cứng ngoài, ổ flash USB hoặc các thiết bị khác.

Đầu nối HDMI: để truyền hình ảnh nếu bạn không phát trực tuyến không dây.

8. Bạn muốn NAS của mình có những chức năng nào?

Ngoài sức mạnh của một NAS và các chức năng cơ bản như quản lý và lưu trữ tệp, NAS còn cung cấp nhiều thứ hơn thế. Ví dụ: Hỗ trợ DLNA để streaming media đến các thiết bị khác hoặc tạo máy chủ máy in. Bạn làm việc nhiều với các thiết bị của Apple? Đảm bảo rằng NAS của bạn hỗ trợ Apple Time Machine để bạn cũng có thể sao lưu các tệp Mac của mình. Một chức năng thú vị khác là IFTTT, viết tắt của ‘if this, then that’. Nó cho biết liệu NAS có kết nối các hành động như gửi email khi ai đó lưu trữ tệp trên NAS hay không.