SAN Là gì

1 SAN là gì

SAN (Storage Area Network) là kiến trúc mạng lưu trữ dữ liệu tập trung có tốc độ cao và độ trễ thấp, được các doanh nghiệp dùng trong hệ thống lưu trữ và quản trị dữ liệu lớn.

SAN có thể có nhiều kết nối đến nhiều Server và nhiều thiết bị lưu trữ, với mục đích chính là truyền tải dữ liệu giữa hệ thống máy tính và thiết bị lưu trữ và giữa các thiết bị lưu trữ với nhau.

Một mạng SAN chuyên dụng sẽ hoàn toàn tách biệt với các mạng LAN và WAN. Mạng SAN có thể kết nối tất cả các tài nguyên liên quan đến lưu trữ trong mạng lại với nhau.

2 Tại sao phải sử dụng SAN

2.1 Khắc phục vấn đề suy giảm băng thông mạng LAN

Do việc truyền tải dữ liệu thường chiếm lượng lớn băng thông , SAN sử dụng một hệ thống mạng riêng biệt để truyền tải dữ liệu. Từ đó giúp chia sẻ gánh năng băng thông với hệ thống mạng của bạn.

2.2 Tăng cường bảo mật dữ liệu

SAN giúp lưu trữ và áp dụng các thuật toán bảo vệ dữ liệu một cách an toàn, đảm bảo tính nguyên vẹn dữ liệu trong mọi trường hợp. Ngoài ra, sử dụng SAN giúp giảm thiểu nguy cơ tin tặc tấn công vào mạng LAN và xâm phạm dữ liệu do mọi thứ đã được lưu trữ trên một hệ thống tách biệt.

2.3 Sao lưu khôi phục dễ dàng

SAN giúp quá trình sao lưu dữ liệu đơn giản hơn khi chỉ cần một máy chủ sao lưu duy nhất để sao lưu dữ liệu, bạn không phải chi thêm tiền cho các giải pháp lưu trữ vật lý cho dữ liệu của mình.

Các hệ thống SAN mới hiện nay có khả năng lưu trữ tập tin tại nhiều vùng vật lý khác nhau (clone), cho phép khôi phục dữ liệu nhanh khi một thiết bị lưu trữ bị lỗi hay không truy cập được.

2.4 Khả năng mở rộng linh hoạt

Khác với hệ thống lưu trữ truyền thống, SAN được xây dựng theo hướng tập trung nên có thể dễ dàng nâng cấp theo nhu cầu của doanh nghiệp theo từng giai đoạn. Có thể dễ dàng thêm các thiết bị lưu trữ mở rộng vào mạng mà không cần phải thay đổi các thiết bị như máy chủ hay các thiết bị lưu trữ đang có.