Các phương pháp phòng chống các cuộc tấn công DDoS

1.Thách thức trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công DDoS.

Ngay cả khi bạn nhận biết được dấu hiệu website / ứng dụng đang bị DDoS thì việc tránh các cuộc tấn công từ chối dịch vụ cũng rất khó khăn do quy mô các cuộc tấn công ngày càng lớn, kỹ thuật tấn công ngày càng tinh vi.

Hơn nữa trong một số trường hợp, bạn không thể phân biệt được đâu là DDoS và đâu là lưu lượng hợp lệ chẳng hạn như khi doanh nghiệp tung ra các chương trình khuyến mại, khi này lưu lượng tăng đột biến, có dấu hiệu không khác gì một cuộc tấn công.

Mối quan tâm chính trong việc giảm thiểu một cuộc tấn công DDoS là phân biệt giữa tấn công và lưu lượng truy cập bình thường. Ví dụ: nếu bản phát hành sản phẩm có trang web của công ty, tràn ngập những khách hàng háo hức, việc cắt đứt tất cả lưu lượng truy cập là một sai lầm. Nếu công ty đó đột nhiên có sự gia tăng lưu lượng truy cập từ các kẻ xấu được biết đến, những nỗ lực để giảm bớt một cuộc tấn công có lẽ là cần thiết. Khó khăn nằm ở việc phân biệt khách hàng thực sự và lưu lượng tấn công.

Trong Internet hiện đại, lưu lượng DDoS có nhiều dạng. Lưu lượng có thể thay đổi trong thiết kế từ các cuộc tấn công nguồn đơn không giả mạo đến các cuộc tấn công đa vector phức tạp và thích ứng. Một cuộc tấn công DDoS đa vector sử dụng nhiều con đường tấn công để áp đảo mục tiêu theo nhiều cách khác nhau, có khả năng làm mất tập trung các nỗ lực giảm thiểu. Một cuộc tấn công nhắm vào nhiều lớp của ngăn xếp giao thức cùng một lúc, chẳng hạn như khuếch đại DNS (lớp nhắm mục tiêu 3/4) kết hợp với HTTP flood (lớp nhắm mục tiêu 7) là một ví dụ về DDoS đa vector.

Giảm thiểu một cuộc tấn công DDoS đa vector đòi hỏi nhiều chiến lược khác nhau để chống lại các quỹ đạo khác nhau. Nói chung, cuộc tấn công càng phức tạp, càng có nhiều khả năng giao thông sẽ khó tách khỏi lưu lượng  – mục tiêu của kẻ tấn công là hòa trộn càng nhiều càng tốt. Nếu bạn giảm thiểu bằng cách giảm hoặc hạn chế traffic một cách bừa bãi có thể khiến những traffic tốt bị chặn lại và kẻ tấn công có thể sửa đổi và thích ứng. Bạn cần một giải pháp với nhiều lớp để mang lại lợi ích cao nhất.

2.Giải pháp để giảm thiểu một cuộc tấn công DDoS ?

2.1. Định tuyến hố đen

Một giải pháp khả dụng cho hầu hết tất cả các quản trị viên mạng là tạo tuyến đường lỗ đen và chuyển traffic vào tuyến đường đó. Ở dạng đơn giản nhất, khi lọc lỗ đen được triển khai mà không có tiêu chí hạn chế cụ thể, cả lưu lượng truy cập mạng hợp pháp và độc hại được chuyển đến tuyến đường rỗng hoặc lỗ đen và bị loại khỏi mạng. Nếu một tài sản Internet đang gặp phải một cuộc tấn công DDoS, nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) thuộc tính có thể gửi tất cả lưu lượng truy cập của trang web vào một lỗ đen như một sự bảo vệ.

2.2. Giới hạn tỷ lệ

Giới hạn số lượng yêu cầu mà máy chủ sẽ chấp nhận trong một cửa sổ thời gian nhất định cũng là một cách để giảm thiểu các cuộc tấn công từ chối dịch vụ. Mặc dù giới hạn tốc độ rất hữu ích trong việc làm chậm các kẻ tấn công web khỏi ăn cắp nội dung và để giảm thiểu các nỗ lực đăng nhập brute force, nhưng một mình nó sẽ không đủ khả năng để xử lý một cuộc tấn công DDoS phức tạp một cách hiệu quả. Tuy nhiên, giới hạn tỷ lệ là một thành phần hữu ích trong chiến lược giảm thiểu DDoS hiệu quả.

2.3. Tường lửa ứng dụng web (Web Application Firewall)

Tường lửa ứng dụng web (WAF) là một công cụ có thể hỗ trợ giảm thiểu tấn công DDoS lớp 7. Bằng cách đặt WAF giữa Internet và máy chủ gốc, WAF có thể hoạt động như một proxy ngược, bảo vệ máy chủ được nhắm mục tiêu khỏi một số loại lưu lượng độc hại. Bằng cách lọc các yêu cầu dựa trên một loạt các quy tắc được sử dụng để xác định các công cụ DDoS, các cuộc tấn công lớp 7 có thể bị cản trở. Một giá trị quan trọng của WAF hiệu quả là khả năng thực hiện nhanh chóng các quy tắc tùy chỉnh để đáp ứng với một cuộc tấn công.

2.4. Anycast Network Diffusion

Cách tiếp cận giảm thiểu này sử dụng mạng Anycast để phân tán lưu lượng tấn công qua mạng của các máy chủ phân tán đến điểm lưu lượng được mạng hấp thụ. Giống như chuyển một dòng sông ào ạt xuống các kênh nhỏ hơn, cách tiếp cận này lan truyền tác động của lưu lượng tấn công phân tán đến điểm có thể quản lý được, khuếch tán bất kỳ khả năng gây rối nào. Độ tin cậy của mạng Anycast để giảm thiểu cuộc tấn công DDoS phụ thuộc vào quy mô của cuộc tấn công và hiệu quả của mạng.