Microsoft Azure và On-Premises – Tại sao nên chọn Microsoft Azure

1.Tổng quan

Trước khi các dịch vụ điện toán đám mây xuất hiện như Microsoft Azure hay AWS, lưu trữ tại chỗ là lựa chọn duy nhất cho hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời thế đang thay đổi, với nhiều công ty đang dần ưu tiên chuyển sang sử dụng các dịch vụ điện toán mây nhiều hơn.

Theo khảo sát Tech Forecast 2017 của Computerworld với 196 nhà quản lý CNTT, 79% hiện đang cam kết thực hiện các dự án đám mây. Không chỉ vậy, 58% những người sử dụng hệ thống dựa trên đám mây nói rằng họ đang mang lại giá trị kinh doanh thực sự.

Các giải pháp tại chỗ đều có công dụng của chúng. Họ giữ cho dữ liệu kinh doanh và các ứng dụng được bảo mật tại chỗ và mang lại cho các công ty cơ hội duy trì quyền kiểm soát hoàn toàn môi trường CNTT của họ.

Tuy nhiên, có một số nhược điểm chính đang cản trở sự đổi mới kinh doanh:

Thiếu khả năng mở rộng: Lưu trữ tại chỗ có thể cản trở sự phát triển kinh doanh của bạn do thiếu khả năng mở rộng. Các bản cập nhật thường yêu cầu sửa đổi phần mềm và phần cứng. Đây là một quá trình chậm và khó khăn, chiếm nhiều thời gian của bộ phận CNTT của bạn mà có thể tốt hơn nên dành cho những nơi khác.

Quá đắt: Hệ thống tại chỗ có chi phí lắp đặt trả trước lớn. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp cần đội ngũ CNTT chuyên trách để chăm sóc hệ thống của họ và giảm thời gian chết. Họ cũng cần cơ sở hạ tầng riêng biệt để sao lưu và khắc phục thảm họa, điều này cần rất nhiều thời gian và tiền bạc để thực hiện.

Rủi ro về bảo mật: Ngoài nguy cơ tấn công mạng thông thường, khi bạn có các máy chủ vật lý, bạn phải đối mặt với các rủi ro ‘trong thế giới thực’ bao gồm hư hỏng, phá hủy, thiên tai, hỏa hoạn, hư hỏng do nước hoặc đơn giản là ‘hao mòn’ phần cứng.

Yêu cầu về nhân sự: Thiết lập lưu trữ tại chỗ yêu cầu quản trị viên CNTT hoặc nhóm hỗ trợ quản lý máy chủ cục bộ và Mạng cục bộ của họ. Với đám mây, bạn không cần có cùng cấp độ nhân viên hỗ trợ.

Dưới đây là năm lý do bạn nên chọn cloud và chuyển sang Microsoft Azure.

2.Nhanh hơn so với giải pháp On-Premises

Khi nói đến tốc độ triển khai và tốc độ khả năng mở rộng, Azure đi trước rất nhiều so với giải pháp On-premises.

Với giải pháp On-premises, nếu bạn muốn mở rộng hoạt động hoặc tối ưu hóa khối lượng công việc, bạn cần cập nhật phần cứng, phần mềm mới và một nhóm kỹ thuật viên để thực hiện chúng. Tất nhiên, đi kèm theo đó là bạn có đủ khả năng làm mát, nguồn điện và không gian lưu trữ vật lý.

Với Azure, bạn có thể sử dụng các dịch vụ như Azure AutoScale để tự động mở rộng ứng dụng theo nhu cầu thay đổi của bạn. Điều này cho phép bạn tự động tăng và giảm quy mô dựa trên bất kỳ số liệu nào. Ví dụ: nếu bạn dự đoán rằng lưu lượng truy cập của mình sẽ tăng vọt trong một tuần, bạn có thể yêu cầu họ thêm trước 10 lần máy ảo để xử lý tải.

Bất kể bạn cần gì, trong giây lát, Azure có thể mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn. Đây là điều làm cho nó dễ thích nghi và hiệu quả hơn nhiều so với các giải pháp On-premises.

3.Azure cung cấp khả năng làm việc hiệu quả hơn

Một trong những tính năng mạnh mẽ nhất trong Azure là Azure VM (Máy ảo). Nó cho phép bạn tạo các máy ảo tùy chỉnh của riêng mình trong vòng vài giây bằng cách xác định hệ điều hành, ngôn ngữ và khối lượng công việc. Đây là điều không thể xảy ra với giải pháp On-premiese, vì bạn cần nhiều máy chủ cho nhiều hệ điều hành.

Điều này cho phép các doanh nghiệp của bạn thử nghiệm nhiều hơn. Bằng cách làm việc trên các máy ảo khác nhau, bạn có thể kiểm tra, phát triển và nhận phản hồi nhanh hơn. Điều này mang lại sự linh hoạt hơn vì các nhóm của bạn có thể làm được nhiều việc hơn với máy của họ. Khả năng chuyển đổi giữa Linux hoặc Windows trên cùng một máy, với một bộ công cụ và ứng dụng khác nhau, là một tính năng mạnh mẽ dành cho nhân viên.

4.Lợi thế về mặt chi phí

Đây là một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với các doanh nghiệp, câu hỏi cuối cùng – đầu tư vào các giải pháp đám mây có mang lại ý nghĩa tài chính cho doanh nghiệp của bạn không?

Trong hầu hết các trường hợp, nó cũng có lợi nhuận tốt. Với Azure, bạn không phải đầu tư vào máy móc, cơ sở hạ tầng mới hoặc thay thế các máy chủ cũ. Bạn cũng không cần tạo không gian cho cơ sở hạ tầng và máy chủ.

Azure, cung cấp chi tiêu linh hoạt, có nghĩa là:

– Quý khách thanh toán theo nhu cầu của mình.

– Bạn trả nhiều hơn để nhận được nhiều hơn.

– Bạn tiết kiệm năng lượng, không gian và chi phí làm mát.

Không chỉ vậy, bạn chắc chắn về chi phí định kỳ của mình khi Microsoft tính phí trên mỗi người dùng cho các dịch vụ đám mây Azure của họ.

5.Bảo mật hơn

Đối với nhiều doanh nghiệp, bảo mật  là lý do chính khiến họ muốn gắn bó với các giải pháp On-premises. Với dữ liệu được lưu trữ cục bộ, một số người tin rằng chúng có khả năng bảo mật dữ liệu tốt hơn so với lưu trữ dựa trên đám mây.

Nhưng điều này không có gì khác ngoài một huyền thoại. Các dịch vụ như Azure Active Directory là một lợi thế khác mà Azure có so với các giải pháp lưu trữ On-premiese.

Active Directory là một dịch vụ quản lý danh tính và thư mục dựa trên đám mây cho nhiều người thuê. Nó cho phép quản trị viên CNTT cấp cho nhân viên quyền truy cập đăng nhập một lần (SSO) vào nhiều ứng dụng SaaS trên đám mây như SharePoint, Office 365 và hơn thế nữa.

Ngoài ra, nó cung cấp một bộ đa dạng các dịch vụ quản lý danh tính bao gồm:

– Đăng ký thiết bị.

– Xác thực đa yếu tố.

– Kiểm soát truy cập dựa trên vai trò.

– Quản lý nhóm tự phục vụ.

– Giám sát việc sử dụng ứng dụng.

Các dịch vụ này giữ an toàn cho doanh nghiệp của bạn, đảm bảo chỉ những người dùng có liên quan mới có quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm nhất của bạn.

Không chỉ vậy, bằng cách từ chối các máy chủ vật lý cho đám mây, bạn cũng loại bỏ nguy cơ bảo mật vật lý vì bạn không có máy chủ tại chỗ để chăm sóc trong tòa nhà của mình. Giữa điều đó và bảo mật ảo của bạn, Azure giúp bảo mật doanh nghiệp của bạn trên hai mặt.