Các dịch vụ mà Microsoft Azure cung cấp

Để hiểu rõ hơn về Microsoft Azure là gì, ta sẽ tiếp sang phần các dịch vụ mà Microsoft Azure cung cấp. Tuy nhiên Microsoft Azure có hơn 200 dịch vụ và được chia thành 18 loại. Vì thế thế việc liệt kê hết ra là điều không thể. Chúng ta sẽ điểm qua những loại dịch vụ được sử dụng nhiều nhất để bạn đọc có thêm những kiến thức cần thiết nhé!

1.Dịch vụ tính toán

Máy ảo: Microsoft Azure mang đến dịch vụ khởi tạo máy ảo phù hợp không chỉ trên Windows mà còn với nhiều hệ điều hành khác như Linux… Chỉ mất vài giây là bạn đã có thể tạo một máy áo đơn giản bằng Azure.

Dịch vụ điện toán đám mây: Đây là một trong những dịch vụ thế mạnh của Azure. Nó cho phép người dùng cài đặt những ứng dụng mở rộng trong điện toán đám mây. Sau khi ứng dụng được khởi tạo thành công, Azure sẽ chịu trách nhiệm quản lý, điều hành và gửi lại thông báo về cho người dùng.

Service Fabric: Dịch vụ này cho phép người dùng tạo nên một microservice đơn giản. Microservice được hiểu như một ứng dụng bao gồm những ứng dụng nhỏ hơn. Việc phát triển microservice không dễ dàng nhưng Azure đã giúp tối giản hóa quá trình này.

Các hàm: Việc tạo các hàm là một bước bắt buộc mỗi khi phát triển bất kỳ phần mềm nào. Một trong những bước khó nhất trong việc tạo hàm là đảm bảo các điều kiện mà phần cứng yêu cầu. Giờ đây, Azure sẽ lo điều này, người dùng chỉ cần soạn ra các code là được.

2.Kết nối mạng

Azure CDN: Hay còn được gọi là Content Delivery Network là một hệ thống hoạt động dựa trên băng thông cao để truyền đi dữ liệu cho người dùng trên toàn thế giới. Các hoạt động tìm kiếm, gửi, tương tác thông tin toàn cầu hoạt động được là nhờ CDN. Để đảm bảo đường truyền không bị tắc nghẽn và hoạt động truyền tin diễn ra nhanh chóng, các máy chủ CDN được đặt tại những vị trí chiến lược rải rác trên toàn cầu với quy mô lớn.

Express Route: Vấn đề bảo mật trong khâu truyền tin vẫn luôn là nỗi lo của các công ty. Vì thế Express Route xuất hiện như một dịch vụ cho phép người dùng liên lạc với nhau một cách riêng tư. Bất kỳ hệ thống nào khác cũng không có quyền truy cập vào kết nối này trừ người gửi và người nhận.

Mạng ảo: Dịch vụ này cũng có cách thức hoạt động tương đồng với Express Route, tức làm đảm bảo quyền riêng tư. Tuy nhiên nó khác ở chỗ là dịch vụ liên lạc ở đây cung cấp cho các Azure kết nối với nhau.

Azure DNS: Khi muốn làm chủ các DNS domain hoặc domain hệ thống, người dùng sẽ sử dụng dịch vụ Azure DNS.

3.Lưu trữ

Disk Storage: Hiện nay trên thị trường có hai loại ổ cứng khác nhau là SSD và HDD. Giá thành, tốc độ, khả năng lưu trữ của chúng khác nhau. Vì thế Disk Storage cho phép bạn chọn lưu trữ ở một ổ cứng phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Blob Storage: Dịch vụ này giúp người dùng hệ thống lại kho dữ liệu với nhiều loại cấu trúc dữ liệu khác nhau, bao gồm cả văn bản và hệ nhị phân.

File Storage: Dịch vụ này cho phép người dùng lưu trữ các tệp tin đã được quản lý thông qua giao thức Server Message Block.

Queue Storage: Ưu điểm của dịch vụ này là cho phép truy cập tin nhắn đã được lưu trữ từ bất cứ máy tính nào trên thế giới.