Hệ điều hành máy tính là gì

1 Tổng quan

Hệ điều hành trong tiếng Anh gọi là Operating System (viết tắt: OS), là một phần mềm nền tảng cho phép điều hành, quản lý các thiết bị phần cứng như CPU, RAM, ổ cứng… và các tài nguyên phần mềm khác. Có vai trò trung gian trong việc giao tiếp giữa người sử dụng và thiết bị.

2 Chức năng của hệ điều hành

Hệ điều hành đóng vai trò kết nối người dùng và thiết bị. Theo đó, hệ điều hành sẽ quản lý phần cứng máy tính và các tài nguyên hệ thống ( quản lý bộ nhớ, quản lý CPU, quản lý mạng, quản lý thiết bị và quản lý hệ thống tập tin..).

Hệ điều hành còn giúp tối ưu hóa quá trình hoạt động của máy tính bạn, giúp xử lý các xung đột xảy ra giữa chương trình hệ thống và các chương trình khác trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra còn cung cấp cho người dùng giao diện trực quan, giúp người dùng dễ dàng  sử dụng các phần mềm, ứng dụng trên máy tính.

3 Các loại hệ điều hành phổ biến trên máy tính

3.1 Hệ điều hành Windows

Hệ điều hành này được ra mắt năm 1985 bởi Microsoft. Từ đó đến nay có nhiều phiên bản thông dụng như Windows XP, Windows 7, Windows 8 và Windows 10. Đây là hệ điều hành có nhiều người sử dụng nhất trên máy tính từ trước tới nay.

Hiện nay phổ biến nhất là Windows 10. Giao diện người dùng của Windows 10 được thiết kế trực quen và tính năng bảo mật cũng được cải thiện cao hơn so với các hệ điều hành tiền nhiệm.

3.2 Hệ điều hành macOS

Hệ điều hành này được ra mắt vào năm 1984. MacOS được tạo ra bởi Apple và được cài sẵn trên tất cả các thiết bị máy tính của hãng. Tính đến nay đã trải qua khá nhiều phiên bản nâng cấp với tên gọi là các con vật thuộc họ nhà mèo như: Cheetah, Puma, Jaguar, Panther, Tiger, Leopard, Snow Leopard, Lion,…

So với tốc độ và độ mượt mà khi sử dụng thì MacOs hơn hẳn Windows và được người dùng đánh giá là ổn định, ít giật lag. Tuy nhiên macOS là phần mềm độc quyền và khá là kén thiết bị.

3.3 Hệ điều hành Linux

Linux ra đời vào năm 1991.

Hiện nay, có nhiều nhánh con của hệ điều hành này nổi tiếng trên thế giới như: Ubuntu, Fedora, Linux Mint,… từ các công ty hoặc từ cộng đồng cùng nhau chia sẻ phát triển, nhưng phổ biến nhất là Ubuntu.

Hệ điều hành linux miễn phí cho người dùng và bất kỳ ai đều có thể sửa chữa hoặc thay đổi.