Giải pháp Cloud vs On-Premise Backup

Các giải pháp sao lưu và phục hồi đã trở nên quan trọng đối với các tổ chức thuộc mọi loại hình và quy mô kinh doanh. Với việc dữ liệu là tài sản quan trọng, tất cả các doanh nghiệp và tổ chức nên sử dụng một số loại giải pháp hoặc dịch vụ sao lưu để giúp bảo vệ dữ liệu và đảm bảo khôi phục đáng tin cậy. Tuy nhiên, có nhiều cách khác nhau để sao lưu dữ liệu của bạn, điều này dẫn đến câu hỏi chính là cách nào tốt hơn: giải pháp sao lưu đám mây hay cơ sở hạ tầng sao lưu tại chỗ?

Hầu hết các tổ chức hiện tại đang sử dụng một số dạng giải pháp sao lưu tại chỗ và thường cân nhắc chuyển sang hoặc thêm các giải pháp sao lưu đám mây vì đây là một lựa chọn rẻ và đáng tin cậy với nhiều lợi ích bổ sung. Tuy nhiên, để đưa ra lựa chọn sáng suốt giữa hai giải pháp sao lưu phổ biến này, trước tiên bạn phải nắm rõ sự khác biệt giữa các giải pháp sao lưu tại chỗ và dịch vụ sao lưu dựa trên đám mây.

1.On-Premise Backup

Sao lưu tại chỗ (On-Premise Backup) hiện là giải pháp sao lưu phổ biến và nổi tiếng nhất. Sao lưu tại chỗ có nghĩa là lưu trữ dữ liệu cục bộ trên các thiết bị khác nhau như ổ cứng, đĩa, ổ băng hoặc máy chủ.

Nhiều công ty thích các giải pháp sao lưu tại chỗ vì chúng được coi là an toàn, nhanh chóng và hiệu quả do tốc độ sao lưu và phục hồi nhanh, độ trễ thấp. Các doanh nghiệp cần sao lưu và phục hồi nhanh, thường xuyên thích sao lưu tại chỗ.

Cần lưu ý rằng trong các tổ chức lớn, việc sao lưu tại chỗ đôi khi được lưu trữ tại một địa điểm trung tâm và mặc dù điều này có thể giúp giải quyết các vấn đề về chi phí và các khía cạnh khác của quản lý, nhưng như vậy sẽ phủ nhận nhiều lợi ích về tốc độ của sao lưu và phục hồi tại chỗ.

1.1 Ưu điểm của On-Premise Backup

Offline: Một trong những ưu điểm chính của sao lưu tại chỗ là bạn không cần kết nối internet để truy cập dữ liệu. Ngay cả khi công ty của bạn phụ thuộc vào internet cho các công việc hàng ngày, bạn sẽ không phải lo lắng về bất kỳ sự cố hoặc hỏng hóc nào có thể xảy ra đối với việc sao lưu của bạn do các sự cố internet.

Chi phí hàng tháng thấp: Các giải pháp đám mây riêng thường tính phí hàng tháng không đáng kể, nhưng về lâu dài sẽ làm tăng ngân sách lưu trữ. Mặt khác, với hệ thống sao lưu tại chỗ bạn hầu như sẽ không bỏ ra khoản phí nào cho việc lưu trữ này. Mặc dù thỉnh thoảng có thể cần bảo trì cho thiết bị tại chỗ, nhưng bạn không phải trả một khoản tiền cố định nếu bạn chọn giải pháp không được quản lý. Do đó, về phí hàng tháng, các giải pháp sao lưu tại chỗ thường tiết kiệm chi phí hơn các dịch vụ dựa trên đám mây.

Bảo mật: Các enterprise clouds dễ bị tấn công mạng từ các tin tặc liên tục cố gắng truy cập và đánh cắp dữ liệu từ các công ty. Mặc dù các giải pháp đám mây đặc biệt an toàn và trong hầu hết các trường hợp sử dụng mã hóa end-to-end. Giải pháp tại chỗ có nghĩa là dữ liệu không được gửi qua internet và vẫn an toàn sau tường lửa của bạn. Điều này không có nghĩa là dữ liệu của bạn là bất khả xâm phạm, nhưng nó có nghĩa là một bề mặt tấn công nhỏ hơn cho những kẻ trộm dữ liệu.

1.2 Nhược điểm của On-Premise Backup

Mặc dù các giải pháp sao lưu tại chỗ cung cấp nhiều lợi ích, nhưng cũng có nhiều nhược điểm:

Bảo trì: Để triển khai các giải pháp sao lưu tại chỗ, công ty của bạn phải có nhân viên IT có kinh nghiệm và được đào tạo để quản lý các máy chủ hoặc trả tiền để thuê bên ngoài việc quản lý này cho bên thứ ba. Việc thuê nhân viên mới hoặc chi tiền để đào tạo các thành viên cũ trong nhóm IT của bạn sẽ làm tăng thêm chi phí bảo trì.

Đầu tư cho cơ sở hạ tầng: Xây dựng cơ sở hạ tầng đầy đủ có lẽ là phần quan trọng nhất của việc sao lưu dữ liệu và ứng dụng của bạn tại chỗ. Do đó, nó đòi hỏi đầu tư trước đáng kể để mua máy chủ, phát triển mạng nội bộ và mua phần cứng khác cần thiết để sao lưu. Không phải mọi tổ chức, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp, đều có thể chi trả một khoản đầu tư đắt đỏ như vậy, tuy nhiên, việc cố gắng cắt giảm chi phí có thể khiến dữ liệu của bạn gặp rủi ro đáng kể.

Khả năng mất dữ liệu: Nguy cơ mất dữ liệu cao hơn với các bản sao lưu tại chỗ, đặc biệt là trong trường hợp hư hỏng phần cứng hoặc hư hỏng không thể khắc phục được đối với hệ thống.

2. Giải pháp sao lưu đám mây

Các doanh nghiệp hiện đại trên toàn thế giới hiện đang bắt đầu ưa thích các dịch vụ sao lưu dựa trên đám mây của doanh nghiệp và doanh nghiệp được quản lý do khả năng phục hồi vượt trội, dễ sử dụng và chi phí thiết lập thấp.

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đám mây tư nhân hiện cung cấp các bản sao lưu tự động để đảm bảo tất cả dữ liệu quan trọng của bạn được an toàn.

2.1 Ưu điểm của hệ thống sao lưu đám mây

Chi phí duy trì: Dịch vụ sao lưu đám mây được coi là một khoản chi phí hoạt động vì bạn không phải đầu tư vào phần cứng và cơ sở hạ tầng vật lý trước.

Không bảo trì: Bạn hoặc nhân viên IT của bạn không phải lo lắng về việc bảo trì các máy chủ đám mây. Nhà cung cấp dịch vụ sao lưu đám mây có trách nhiệm đảm bảo các dịch vụ cập nhật và an toàn cũng như tự động hóa để đảm bảo rằng dữ liệu của bạn được tự động sao lưu thường xuyên.

Lập ngân sách thông minh: Các kế hoạch sao lưu đám mây cực kỳ linh hoạt. Bạn thường chỉ trả tiền cho dung lượng và băng thông mà bạn sử dụng. Ngoài ra, nhiều công ty điện toán đám mây sẽ thiết kế một giải pháp lưu trữ và thanh toán chuyên biệt cho công ty của bạn.

2.1 Nhược điểm của giải pháp sao lưu đám mây

Có thể tốn kém: Khả năng mở rộng là một lợi thế rất lớn của các dịch vụ sao lưu dựa trên đám mây. Tuy nhiên, nó có thể nhanh chóng trở thành một bất lợi khi không được quản lý một cách chính xác; bộ nhớ vô hạn có thể nhanh chóng trở nên đắt đỏ nếu bạn không cẩn thận để hạn chế việc sử dụng quá mức và cập nhật dữ liệu trùng lặp.

Internet là cần thiết: Không giống như các giải pháp sao lưu tại chỗ, bạn phải có kết nối internet tốc độ cao đáng tin cậy để truy cập đúng vào các dịch vụ đám mây dành cho doanh nghiệp.

3. Giải pháp nào tốt hơn?

Cả hai giải pháp đám mây và tại chỗ đều có những ưu và nhược điểm riêng. Bạn nên chọn giải pháp sao lưu phù hợp nhất với yêu cầu và ngân sách của mình.

Về chi phí, mặc dù có mức phí cố định hàng tháng, các tùy chọn sao lưu đám mây thường tiết kiệm chi phí hơn so với các hệ thống sao lưu tại chỗ vì chúng không cần bất kỳ phần cứng cụ thể nào và bạn không phải trả tiền bảo trì cơ sở hạ tầng vật lý.

Hơn nữa, các dịch vụ đám mây cung cấp các gói tài khoản và dung lượng linh hoạt mà bạn có thể sử dụng để lưu trữ nhiều dữ liệu tùy thích.

Mọi tổ chức nên phân tích cẩn thận các yêu cầu của họ và sự phát triển trong tương lai khi quyết định chọn một hệ thống sao lưu phù hợp.