Các phương pháp bảo mật Server

1.Tại sao cần bảo vệ Server ?

Chúng ta có thể thấy, Server là nơi lưu trữ toàn bộ thông tin, cung cấp và xử lý dữ liệu. Nó gồm những dữ liệu quan trọng như dữ liệu của nhân viên, dữ liệu của công ty, những thông tin cực kỳ có giá trị liên quan trong đó. Đây cũng là mục tiêu mà các hacker luôn nhắm tới để thực hiện hành vi đánh cắp dữ liệu hoặc thực hiện một mục đích nào đó nhằm gây ra thiệt hại cho hệ thống, chẳng hạn như đưa phần mềm độc hại vào mạng của bạn. Nếu dữ liệu bị lấy cắp hay bị phá hủy thì sẽ ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến việc kinh doanh của bạn. Ví dụ khi một Server của bạn bị nhiễm virus, sau đó toàn bộ mạng của bạn sẽ bị chết hoặc tê liệt khiến tài liệu và các file quan trọng sẽ khó được bảo toàn.

Khách hàng của bạn cũng cần Server thích hợp để liên lạc với bạn để trao đổi các giá trị thông tin nên phải đảm bảo được hoạt động an ninh Server. Cho dù doanh nghiệp của bạn là một công ty nhỏ hay một công ty lớn thì bạn cũng cần phải nhận thức rằng là mọi công ty đều phải đối mặt với các vấn đề tương tự, những cuộc xâm lược mạng, vi phạm vào Server. Đây là những mối đe dọa nghiêm trọng, vì vậy chúng ta phải biết cách nào đó để giúp cho hệ thống mạng của chúng ta, đặc biệt là Server phải luôn luôn được bảo mật.

2.Các phương pháp bảo mật cho Server

  • Để dữ liệu nằm bên trong Server được an toàn, điều quan trọng mà chúng ta thường hay quên là bạn phải luôn đảm bảo dữ liệu của bạn được sao lưu, lưu trữ thường xuyên.
  • Việc thay đổi mật khẩu thường xuyên cũng là một bước tiến tốt đẹp giúp bảo vệ an ninh của Server.
  • Sử dụng tường lửa tốt có thể hoạt động như một vũ khí mạnh mẽ để phát hiện những kẻ tấn công và thông báo cho bạn những mối đe dọa sắp xảy ra.
  • Bảo mật cho Server cũng có thể được duy trì bằng cách cung cấp những đặc quyền để đảm bảo rằng không ai có quyền truy cập vào hệ thống mạng, trừ khi có sự cho phép của bạn. Cho nên, điều quan trọng đối với một người quản trị mạng là phải phân quyền truy cập để có thể đảm bảo được sự an ninh mạng một cách tối đa.
  • Một điều lưu ý là tài khoản của người dùng cũng có thể bị hack bất cứ lúc nào để truy cập vào Server của bạn, do đó bạn phải chắc chắn rằng tài khoản người dùng sẽ không được sử dụng bởi bất cứ ai.
  • Nên đặt Server vào vùng an toàn, vùng mạng trung lập giữa mạng Internet và mạng nội bộ.
  • Cập nhật các bản vá lỗi mới nhất theo định kỳ về mức độ an toàn và khả năng bảo mật và khả năng bảo mật từ nhà cung cấp.
  • Xóa những dữ liệu không cần thiết giúp loại bỏ những nguy cơ bị tấn công.
  • Đội ngũ chuyên gia của bạn phải thường xuyên thực hiện việc giám sát, kiểm tra, cũng như luôn luôn đề xuất ra những giải pháp bảo mật, những mối đe dọa vào Server của bạn.
  • Việc bảo mật Server không phải là một vấn đề dễ dàng cũng như lựa chọn được công ty nào có thể bảo mật được Server của bạn. Bình thường thì bạn có thể sao lưu, lưu trữ dữ liệu của bạn, thay đổi mật khẩu thường xuyên, sử dụng tường lửa, các phần mềm chống virus hoặc ai có thể truy cập vào hệ thống Server của bạn. Nhưng tất cả những biện pháp trên chỉ phòng ngừa chứ không phải là tuyệt đối hoàn toàn. Để Server của bạn có thể được bảo mật tuyệt đối, an toàn thì bạn cần có một đội ngũ chuyên gia về vấn đề bảo mật này hay là một công ty chuyên sâu trong lĩnh vực quản lý hệ thống mạng. Họ sẽ thay bạn quản lý hệ thống mạng, bảo trì hàng tháng, nhằm xử lý các sự cố khi xảy ra, ngăn ngừa và phát hiện kịp thời cho công ty bạn.