SỰ KHÁC NHAU GIỮA VIRUS VS WORM LÀ GÌ ?

Với sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và hành vi tội phạm mạng trên thế giới kể từ sau đại dịch, việc duy trì mức độ bảo mật kỹ thuật số cao trên cả thiết bị cá nhân cũng như thiết bị trong doanh nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

Không may, người dùng bình thường rất khó tìm hiểu về các khía cạnh quan trọng của an ninh mạng vì tất cả các từ ngữ chuyên ngành như: phần mềm gián điệp, phần mềm độc hại và phần mềm quảng cáo đến virus, tấn công trung gian,.., thật sự khá khó hiểu với đa số mọi người.Vì vậy trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu ba thuật ngữ chính về mối đe dọa mạng mà bạn có thể gặp: “Virus”, “Worms” và “Malware”.

1. Khái niệm Virus và Worm.

Virus: Virus là một loại malware được thực thi bằng cách gắn kết vào các tệp hoặc chương trình tồn tại. Khi người dùng chạy hoặc mở tệp hoặc chương trình này, virus sẽ kích hoạt và tiến hành sao chép chính nó và lây nhiễm các tệp và chương trình khác trên máy tính. Điều này làm cho virus có khả năng lây lan và tìm cách tấn công nhiều máy tính khác nhau.

Worm: Worm là một loại malware tự động lây truyền qua mạng máy tính mà không cần sự tương tác của người dùng. Worm có khả năng sao chép và lây truyền chính nó đến các máy tính khác thông qua các lỗ hổng bảo mật hoặc các kết nối mạng. Worm có thể lan truyền rất nhanh và tự động.

2. Sự khác biệt giữa Virus và Worm.

Sự khác biệt chính giữa virus và sâu (worms) là vi-rút phải được kích hoạt bởi sự tương tác của máy chủ/nạn nhân của chúng với tệp bị nhiễm. Ngược lại, worm là các chương trình độc hại độc lập, có thể tự sao chép và lây lan độc lập ngay khi chúng xâm nhập hệ thống. Tóm lại, sâu không yêu cầu kích hoạt (hoặc bất kỳ sự can thiệp nào của con người) để thực thi hoặc phát tán mã của chúng khắp hệ thống của bạn.

Khi xâm nhập vào máy tính của bạn, virus thường được đính kèm hoặc ẩn trong các tệp được chia sẻ hoặc tải xuống, cả tệp thực thi, chương trình chạy tập lệnh và các tệp không thể thực thi, chẳng hạn như tài liệu Word hoặc tệp hình ảnh. Khi host file được hệ thống của nạn nhân chấp nhận, virus sẽ không hoạt động cho đến khi host file bị nhiễm được kích hoạt. Chỉ sau khi host file được kích hoạt, vi-rút mới có thể chạy, thực thi mã độc hại của nó và sao chép nó để lây nhiễm các tệp khác trên hệ thống của bạn. Nói chung, vi-rút thường được thiết kế để phá hủy các tệp cá nhân hoặc giành quyền kiểm soát thiết bị của ai đó.

Ngược lại, worm không yêu cầu kích hoạt host file của chúng. Khi worm đã xâm nhập vào hệ thống của bạn, thường thông qua kết nối mạng hoặc dưới dạng tệp đã tải xuống (dưới bất kỳ hình thức nào), nó có thể chạy, tự sao chép và lan truyền mà không cần sự kiện kích hoạt (chẳng hạn như mở tệp bị nhiễm). Một con worm tạo ra nhiều bản sao của chính nó, sau đó lây lan trên mạng hoặc thông qua kết nối internet. Những bản sao này sẽ lây nhiễm sang bất kỳ máy tính và máy chủ nào không được bảo vệ đầy đủ kết nối với thiết bị bị nhiễm ban đầu. Bởi vì mỗi bản sao tiếp theo của worm lặp lại quá trình tự sao chép, thực thi và lan truyền này, nên sự lây nhiễm dựa trên worm sẽ lây lan nhanh chóng trên các mạng máy tính và internet nói chung khi được triển khai.

3. Sự khác biệt giữa phần mềm độc hại (Malware) và Virus là gì ?

Sự khác biệt giữa phần mềm độc hại và virus là phần mềm độc hại là thuật ngữ chính thức được sử dụng để mô tả bất kỳ đoạn mã độc hại nào (như worm hoặc virus) được thiết kế để lây nhiễm và gây hại cho hệ thống máy tính của người khác, bất kể nó tấn công máy tính như thế nào. các tập tin của nạn nhân hoặc cách nó xâm nhập vào hệ thống.

Điều này ban đầu có thể hơi khó hiểu vì hầu hết mọi người (không làm trong ngành an ninh mạng) sử dụng thuật ngữ “virus” khi thứ gì đó đã lây nhiễm vào máy tính của họ trong khi thực ra ý họ là một số phần mềm độc hại đã tìm được đường vào hệ thống của họ và lây nhiễm nó.

4. Cách bảo vệ tất cả thiết bị của bạn khỏi virus, worm và phần mềm độc hại

Virus, worm và hầu hết các dạng phần mềm độc hại thường khai thác các lỗ hổng và lỗi bảo mật, gây ra một số rắc rối cho người dùng, bao gồm chức năng chậm hơn, ổ cứng chạy liên tục, tệp bị hỏng và cửa sổ bật lên quảng cáo không mong muốn. Vì lý do này, điều quan trọng là phải cập nhật tất cả các bản vá và bản cập nhật hệ điều hành và ứng dụng. Thật không may, việc cập nhật thông tin cập nhật và cảnh giác thôi là chưa đủ. Có nhiều cách khai thác và vectơ có thể đưa virus và worm vào mạng hoặc vào máy tính hoặc thiết bị di động.

Ngày nay, bảo mật mạng toàn diện là bắt buộc đối với tất cả các thiết bị của bạn như máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Để có hiệu quả, các giải pháp bảo mật mạng phải cung cấp khả năng bảo vệ theo thời gian thực cho mọi hoạt động của bạn, từ email đến duyệt internet, chứ không chỉ quét ổ cứng định kỳ.

Hơn nữa, các sản phẩm phần mềm bảo mật tốt nhất hiện nay không phải là các bản cài đặt tĩnh một lần với các bản cập nhật định kỳ. Một sản phẩm bảo mật mạng chất lượng được cung cấp dưới dạng dịch vụ, được gọi là SaaS (Phần mềm dưới dạng dịch vụ). Điều này có nghĩa là, ngoài việc giám sát thiết bị của bạn theo thời gian thực, bản thân phần mềm còn được cập nhật theo thời gian thực với thông tin mới nhất về các mối đe dọa hiện có và mới nổi, cách ngăn chặn chúng và cách khắc phục hư hỏng của chúng.

5. Phần mềm độc hại vs Virus vs Worm

Tóm lại, thuật ngữ phần mềm độc hại là một thuật ngữ chung được sử dụng để chỉ bất kỳ đoạn mã hoặc chương trình độc hại nào, như virus hoặc worm. Do đó, virus và worm có thể được phân loại thành các loại phần mềm độc hại. Virus và worm đều là những phần mềm/mã độc hại có khả năng tự sao chép nhằm thay đổi hoặc làm hỏng các tệp hệ thống của nạn nhân. Tuy nhiên, một khi worm đã xâm nhập vào hệ thống của nạn nhân, nó có thể tự lây lan tự do. Để lây lan, virus cần được kích hoạt bằng sự tương tác của nạn nhân với vectơ của nó, tức là người dùng đang chạy tệp có thể tải xuống bị nhiễm virus.