SỰ KHÁC NHAU GIỮA PHẦN MỀM ANTIVIRUS FREE VS PHẦN MỀM ANTIVIRUS TRẢ PHÍ.

Đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, việc cài đặt giải pháp chống vi-rút miễn phí có vẻ là quá đủ để bảo vệ doanh nghiệp. Rốt cuộc thì hacker nào sẽ tấn công một doanh nghiệp nhỏ? Chắc chắn có những mục tiêu lớn hơn ngoài kia. Thật không may, đó chính xác là kiểu logic mà hacker đang dựa vào. Trong những năm gần đây, số vụ tấn công vào các doanh nghiệp nhỏ tiếp tục gia tăng và chi phí giải quyết các cuộc tấn công đó tăng lên do tội phạm mạng ngày càng nhắm mục tiêu chính xác vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì chúng không có sẵn các công cụ mạnh mẽ để phát hiện và ngăn chặn. các cuộc tấn công.

Trong bài viết hôm nay sẽ đưa ra những điểm khác biệt chính giữa các giải pháp chống vi-rút miễn phí và trả phí dành cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời giúp quyết định tùy chọn nào phù hợp với công ty của họ. Trước tiên hãy xác định phần mềm chống vi-rút là gì và cách thức hoạt động của nó.

1. Phần mềm antivirus là gì ?

Thường được coi là nền tảng của an ninh mạng, giải pháp chống vi-rút là một loại phần mềm được cài đặt trên các thiết bị như máy tính và máy tính xách tay để phát hiện, ngăn chặn và loại bỏ nhiều loại tấn công mạng. Mặc dù tên giải pháp đặc biệt đề cập đến khả năng bảo vệ khỏi vi-rút nhưng những công cụ này thực sự bảo vệ chống lại tất cả các loại tấn công, bao gồm phần mềm độc hại, phần mềm tống tiền, lừa đảo và tất nhiên là vi-rút.

2. Cách phần mềm Antivirus hoạt động.

Signature detection là phương pháp mà phần mềm chống vi-rút quét kỹ lưỡng các tệp được đưa vào hệ thống để phân tích các tệp có khả năng nguy hiểm hơn. Về bản chất, các ứng dụng chống vi-rút đi kèm với một thư mục gồm các vi-rút đã được kiểm tra và khớp các mã cũng như mẫu trong tệp và trang web với các bit và mẫu duy nhất tạo nên mã của vi-rút. Nếu chúng khớp nhau, tệp sẽ được cách ly, nghĩa là nó được chuyển đến một vị trí mới và an toàn để không lây nhiễm sang bất kỳ tệp nào khác trên hệ thống.

Các chương trình chống vi-rút cũng kiểm tra mọi hành vi độc hại trên hệ thống, chẳng hạn như các mục registry đáng ngờ hoặc tự động thực thi một chương trình không xác định khi khởi động hệ thống, do đó bảo vệ máy tính của chúng tôi khỏi vi-rút được mã hóa hoặc vi-rút vẫn chưa được xác định.

Sau đây là danh sách các phương pháp phát hiện vi-rút khác nhau mà phần mềm chống vi-rút có thể sử dụng để bảo vệ:

Virus Definitions: Đây thực chất là phương pháp đầu tiên mà phần mềm chống vi-rút thông thường sử dụng để xác định vi-rút. Các chương trình tìm kiếm chữ ký để phát hiện phần mềm độc hại mới. Các công ty chống vi-rút phân tích và trích xuất chữ ký chính xác của tệp và lưu chúng trong cơ sở dữ liệu để so sánh các mối đe dọa và sau đó các thiết bị sẽ được bảo vệ trong trường hợp chữ ký trùng khớp.

Heuristic-based detection: Đây là hình thức phát hiện phổ biến nhất sử dụng thuật toán để so sánh dấu hiệu của các vi-rút đã biết với mối đe dọa tiềm ẩn. Phần mềm chống vi-rút được tích hợp kiểu phát hiện này cũng có thể phát hiện vi-rút chưa được phát hiện và phát hành dưới dạng vi-rút mới nhưng nó cũng có thể tạo ra kết quả sai, nghĩa là trình quét vi-rút có thể báo cáo tệp không bị nhiễm là tệp bị nhiễm.

Behavior-based detection: Nếu vi-rút vượt qua các phương pháp phát hiện trên, phần mềm chống vi-rút sẽ quan sát hành vi của các chương trình đang chạy trên máy tính. Phần mềm chống vi-rút sẽ kích hoạt cảnh báo nếu chương trình bắt đầu thực hiện các hành động lạ được liệt kê bên dưới:

  • Cài đặt của các chương trình khác được thay đổi
  • Hàng chục tập tin bị sửa đổi hoặc xóa
  • Kết nối từ xa với máy tính

Đây là một phương pháp hữu ích để tìm vi-rút hoặc bất kỳ loại phần mềm độc hại nào khác cố gắng đánh cắp hoặc ghi nhật ký thông tin.

3. Free Antivirus vs Antivirus trả phí.

3.1 Free Antivirus

Có rất nhiều giải pháp chống vi-rút miễn phí có sẵn trên thị trường hiện nay. Những công cụ này cung cấp khả năng bảo vệ cơ bản cho máy tính, máy tính xách tay và máy tính bảng, một số cung cấp các phiên bản thích ứng để bảo vệ điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác. Các chức năng cốt lõi bao gồm:

  • Chặn các tệp và ứng dụng nguy hiểm
  • Cảnh báo người dùng về các trang web đáng ngờ thường được sử dụng trong các cuộc tấn công lừa đảo
  • Định kỳ quét thiết bị để xác định các tệp hoặc ứng dụng bị nhiễm
  • Xóa hoặc cung cấp các tùy chọn dọn dẹp cho các tệp hoặc ứng dụng bị nhiễm
  • Xác định các thiết bị không được nhận dạng đang sử dụng mạng

3.2 Phần mềm Antivirus trả phí

Các giải pháp chống vi-rút trả phí cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện và mạnh mẽ hơn các giải pháp miễn phí. Giải pháp chống vi-rút trả phí thường sẽ bao gồm tất cả các tính năng và lợi ích của phiên bản miễn phí, cũng như một số chức năng bổ sung như:

  • Các lớp bảo vệ bổ sung: Phần mềm chống vi-rút trả phí thường bao gồm các chức năng bảo mật bổ sung để bảo vệ khỏi nhiều mối đe dọa hơn, tùy chỉnh dịch vụ bằng cách chặn một số trang web nhất định và khả năng sao lưu thiết bị hoặc dữ liệu. Trong nhiều trường hợp, những công cụ này tận dụng công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như máy học và trí tuệ nhân tạo để xác định vấn đề nhanh chóng và chính xác hơn phần mềm chống vi-rút miễn phí.
  • Các biện pháp bảo mật chủ động: Các giải pháp trả phí thường có nhiều khả năng nâng cao hơn khi ngăn ngừa lây nhiễm. Điều này có nghĩa là giải pháp này có bản chất chủ động và sẽ xác định cũng như ngăn chặn sự lây nhiễm trước khi chúng xảy ra, trái ngược với phần mềm chống vi-rút miễn phí, phần lớn có phản ứng và phát hiện sự lây nhiễm khi chúng đã xảy ra.
  • Bảo vệ khỏi các mối đe dọa không xác định: Mặc dù các giải pháp chống vi-rút miễn phí có thể bảo vệ chống lại các vi-rút đã biết nhưng hầu hết không thể phát hiện các mối đe dọa không xác định hoặc các tệp độc hại mà hệ thống chưa xác định được chữ ký. Hầu hết các công cụ chống vi-rút cao cấp bảo vệ chống lại cả các mối đe dọa đã biết và chưa biết hoặc chưa biết.
  • Hỗ trợ: Một trong những điểm khác biệt quan trọng nhất giữa giải pháp chống vi-rút miễn phí và trả phí là hỗ trợ khách hàng. Nếu vi phạm xảy ra, nhiều giải pháp trả phí sẽ cung cấp hỗ trợ khắc phục trực tiếp 24/7. Điều này không chỉ có thể giúp khôi phục thiết bị bị ảnh hưởng mà còn ngăn chặn cuộc tấn công lây lan sang các máy tính khác — một khả năng quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ.
  • Đảm bảo: Một số giải pháp trả phí cũng cung cấp bảo hành hoặc đảm bảo nêu rõ những gì người dùng được hưởng nếu xảy ra vi phạm trong khi giải pháp đang được sử dụng đúng cách.

4. Rủi ro của phần mềm diệt virus miễn phí

Như đã đề cập ở trên, có một số rủi ro có thể liên quan đến việc dựa vào giải pháp chống vi-rút miễn phí. Chúng có thể bao gồm:

Không có sự bảo vệ khỏi các mối đe dọa chưa biết hoặc chưa biết. Hầu hết các công cụ chống vi-rút miễn phí đều sử dụng các chuỗi ký tự được gọi là chữ ký được liên kết với các loại phần mềm độc hại cụ thể. Phần mềm có thể phát hiện các mẫu này và chặn các cuộc tấn công mới có cùng chữ ký. Mặc dù điều này rất hữu ích trong việc phát hiện các cuộc tấn công đã biết nhưng cách tiếp cận này đang trở nên lỗi thời khi những kẻ tấn công tinh vi đã tìm ra cách xung quanh việc phát hiện chữ ký truyền thống.

Phụ thuộc vào một mô hình bảo mật phản ứng. Hầu hết các công cụ miễn phí chỉ bảo vệ các tổ chức khỏi vi-rút và phần mềm độc hại có chữ ký được ghi vào cơ sở dữ liệu của công cụ hoặc xác định cuộc tấn công dựa trên hoạt động hệ thống sau khi thiết bị bị nhiễm.

Hỗ trợ và khắc phục hạn chế. Trong hầu hết các trường hợp, các công cụ chống vi-rút miễn phí không cung cấp bất kỳ hỗ trợ khách hàng nào ngoài các Câu hỏi thường gặp cơ bản hoặc hướng dẫn khắc phục sự cố.

5. Phần mềm Antivirus của Sophos.

Sophos nổi tiếng với việc tích hợp trí tuệ nhân tạo và học máy vào các sản phẩm bảo mật của họ, giúp phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa mạng mới và tiến bộ. Sản phẩm của Sophos thường được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức và doanh nghiệp để đảm bảo tính an toàn của dữ liệu và hệ thống mạng.

Sophos Intercept X: Intercept X là một giải pháp bảo mật nâng cao của Sophos, bao gồm không chỉ phần mềm antivirus mà còn các tính năng bảo mật mạng và ứng dụng. Nó sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy để phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công zero-day và phần mềm độc hại phức tạp. Intercept X cũng có khả năng tự động phản ứng và cách ly các thiết bị bị nhiễm mã độc.

Sophos Home: Đây là phiên bản dành cho người dùng cá nhân của Sophos. Sophos Home cung cấp bảo vệ antivirus và bảo mật trực tuyến cho các thiết bị cá nhân như máy tính và máy tính xách tay. Nó cũng có các tính năng bổ sung như quản lý thiết bị từ xa và kiểm soát trẻ em trực tuyến.