BẢO VỆ DỮ LIỆU VÀ ỨNG DỤNG TRONG PUBLIC CLOUD VỚI VIRTUAL FIREWALL

Môi trường đám mây công cộng (Public Cloud) đã trở thành một lựa chọn quan trọng cho nhiều tổ chức và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bảo vệ dữ liệu và ứng dụng trong môi trường này trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Virtual Firewall hay còn gọi là tường lửa ảo và cách mà nó có thể giúp cho tổ chức và doanh nghiệp của bạn bảo vệ dữ liệu và ứng dụng được an toàn.

1.Dữ liệu và ứng dụng trong Public Cloud quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp

Dữ liệu là nguồn thông tin quý báu để tổ chức đưa ra quyết định kinh doanh. Dữ liệu từ Public Cloud có thể giúp tổ chức hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường và hoạt động kinh doanh để tối ưu hóa chiến lược và hoạt động. Sử dụng ứng dụng và dịch vụ trong Public Cloud giúp tổ chức tăng cường hiệu suất, thích nghi với tải công việc thay đổi và nhằm phục vụ cho nhu cầu kinh doanh. Từ đó giúp cho doanh nghiệp phát triển và đạt lại nhiều lợi nhuận hơn.

2.Tại sao dữ liệu và ứng dụng luôn là mục tiêu bị tấn công ?

Có thể thấy dữ liệu và ứng dụng trong môi trường Public Cloud đều là những thông tin quý báu, tài sản quan trọng chẳng hạn như dữ liệu cá nhân, dữ liệu khách hàng, thông tin tài chính và bí mật công nghiệp. Những kẻ xấu lại muốn tấn công, truy cập vào để đánh cắp thông tin, dữ liệu nhằm mục đích bán trái phép trên thị trường ngầm, tống tiền và còn nhiều mục đích khác nữa.

3.Mức độ ảnh hưởng khi bị tấn công

Mất dữ liệu quý báu: Tấn công có thể dẫn đến mất dữ liệu quý báu, hoặc bị mã hóa bởi ransomware, và hacker yêu cầu tiền chuộc để giải mã. Mất dữ liệu quý báu có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp và khách hàng.

Gián đoạn hoạt động kinh doanh: Tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) có thể làm quá tải hệ thống và dịch vụ, gây ra sự gián đoạn trong hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp có thể mất tiền lời và uy tín trong thời gian gián đoạn.

Chi phí phục hồi: Doanh nghiệp phải chi trả cho việc phục hồi hệ thống, giải quyết tấn công, và phục hồi dữ liệu. Chi phí này có thể tăng nhanh và ảnh hưởng đến nguồn tài chính của doanh nghiệp.

Vi phạm quy định và quyền riêng tư: Nếu thông tin khách hàng bị lộ ra ngoài hoặc doanh nghiệp không tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu, có thể bị mất tiền phạt hoặc hậu quả pháp lý.

Mất khách hàng và uy tín: Một tấn công bảo mật có thể dẫn đến mất khách hàng và uy tín doanh nghiệp. Khách hàng có thể không tin tưởng và rút lui sau khi một vụ tấn công xảy ra.

Thời gian dừng hoạt động: Doanh nghiệp có thể phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian để xử lý tấn công và khôi phục hệ thống. Điều này có thể gây ra mất tiền lời và sự không hài lòng của khách hàng.

Hậu quả tương lai: Một tấn công bảo mật có thể để lại hậu quả tương lai trong việc tăng cường bảo mật và tuân thủ quy định. Doanh nghiệp có thể phải đầu tư nhiều hơn vào bảo mật sau một vụ tấn công.

4.Virtual Firewall là gì ?

Virtual Firewall (tường lửa ảo) là một loại tường lửa mạng được triển khai dưới dạng phần mềm hoặc máy ảo trên môi trường ảo hóa hoặc môi trường đám mây (cloud). Virtual Firewall hoạt động tương tự như tường lửa mạng truyền thống, nhưng nó không phải là một thiết bị vật lý riêng biệt mà là một phần của môi trường ảo hóa hoặc đám mây. Virtual Firewall được sử dụng để kiểm soát lưu lượng mạng, bảo vệ mạng và dữ liệu khỏi các mối đe dọa và tấn công mạng.

5.Cách Virtual Firewall bảo vệ dữ liệu và ứng dụng của bạn

Kiểm soát truy cập: Virtual Firewall thiết lập quy tắc kiểm soát truy cập mạng dựa trên các quy tắc được xác định trước. Nó quyết định máy tính hoặc thiết bị nào được phép truy cập vào mạng và dịch vụ nào họ được phép sử dụng. Điều này đảm bảo rằng chỉ những người dùng có quyền được truy cập.

Ngăn chặn tấn công mạng: Virtual Firewall sử dụng các công nghệ phát hiện và ngăn chặn tấn công để bảo vệ khỏi các mối đe dọa mạng. Nó có thể phát hiện các hoạt động không bình thường của mạng, tấn công DDoS, và ngăn chặn chúng trước khi gây ra thiệt hại.

Giám sát và báo cáo: Nó cung cấp chức năng giám sát mạng và tạo báo cáo về các hoạt động mạng, mối đe dọa đã được phát hiện và quyết định về quyền truy cập. Điều này giúp bạn theo dõi và đánh giá tình trạng bảo mật của hệ thống.

Tách mạng và độc lập tài nguyên: Virtual Firewall cho phép bạn tách mạng và độc lập các tài nguyên trong môi trường cloud của bạn. Điều này giúp ngăn chặn sự lây lan của các vấn đề bảo mật và giúp tăng cường tính cách biệt giữa các ứng dụng và dịch vụ.