Quản lý tài sản CNTT với quản lý thiết bị


Thiết bị là cánh cửa vào công việc của chúng ta, và các chuyên gia CNTT hiểu rõ về sự quan trọng của việc quản lý và bảo mật các thiết bị cuối trong chiến lược quản lý danh tính và truy cập (IAM) toàn diện. Tuy nhiên, không thể kiểm soát điều bạn không nhận thức được. Shadow IT, việc sử dụng không được ủy quyền các thiết bị, ứng dụng và dịch vụ để thực hiện công việc của mình, có thể tránh xa cả các chương trình bảo mật tốt nhất.

Giải pháp nằm ở trong quản lý tài sản CNTT (ITAM), một yếu tố quan trọng của IAM, bằng cách phát hiện và ghi nhận tất cả các nguồn lực, hợp pháp và phi pháp, để các tổ chức CNTT có thể duy trì và hỗ trợ chúng. ITAM tăng cường hiệu quả vận hành, giảm thiểu các rủi ro, hợp lý hóa chi phí cấp phép, tăng cường khả năng nhìn thấy của quản trị viên, và cải thiện bảo mật.

Bài viết này điều tra sự khác biệt giữa các loại này: quản lý thiết bị là gì và tại sao nó quan trọng, cũng như một hướng dẫn cơ bản về ITAM và các lợi ích mà nó cung cấp.

Quản lý thiết bị là gì?

Từ một quan điểm bảo mật, quản lý thiết bị là một thành phần quan trọng của bảo mật Zero Trust, mà thúc đẩy nguyên tắc ít đặc quyền và đưa ra khái niệm rằng một hệ thống không nên tin tưởng vào bất kỳ điều gì, xác minh tất cả khi ai đó (hoặc cái gì) muốn truy cập nó. Thiết bị tồn tại ở nhiều nơi, với các hình dạng và hệ điều hành khác nhau. Quản lý đảm bảo hoạt động của chúng an toàn và hiệu quả.

Định nghĩa đầy đủ về quản lý thiết bị đề cập đến quy trình giám sát và kiểm soát một loạt các thiết bị thường bao gồm máy tính, laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy chủ và phần cứng khác. Nó đảm bảo hoạt động hiệu quả và an toàn đồng thời giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và duy trì tuân thủ các chính sách của tổ chức và các quy định pháp luật. Thiết bị có thể do tổ chức sở hữu và vận hành, hoặc do nhân viên sở hữu và được kích hoạt để làm việc từ xa một cách an toàn; bằng cách này hoặc khác, các thiết bị này đều là thực thể đã biết đến IT và được cấp quyền cụ thể để truy cập các nguồn lực của công ty dựa trên chính sách nội bộ của họ.

Các Khía Cạnh Chính Của Quản Lý Thiết Bị Thực hành quản lý thiết bị có thể bao gồm nhiều lĩnh vực làm việc khác nhau. Cụ thể, quản lý thiết bị thường bao gồm:

  • Giữ gìn một kho hàng dịch vụ trong suốt vòng đời của chúng để đảm bảo nguồn lực của công ty được sử dụng hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của nhân viên.
  • Quản lý cấu hình để có tư duy thiết bị nhất quán và an toàn. Tư duy thiết bị quan trọng cho bảo mật Zero Trust. Điều này bao gồm kiểm soát cài đặt phần mềm, chính sách, quản lý bản vá.
  • Triển khai các dịch vụ bảo mật và đảm bảo rằng các thiết bị tuân