Phân biệt giữa Access Point, Modem và Router?

Trong một hệ thống mạng bạn có thể nghe rất nhiều về các thiết bị như Access Point, Modem và Router, có thể bởi vì các thiết bị trên có các chức năng như nhau nên bạn nhầm tưởng các thiết bị trên là một, nhưng thật sự các thiết bị trên đều đóng 1 vai trò nhất định trong một hệ thống mạng.  Bạn không biết sự khác biệt giữa Access Point, Modem và Router. Dưới đây là tóm tắt nhanh về thiết bị mạng cơ bản giúp bạn luôn kết nối với internet.

1.Modem sẽ giúp bạn kết nối với Internet.

Modem chính xác là một cánh cổng để bạn kết nối với Internet, đó có thể một đường dây cáp mạng, cáp quang, được kéo đến nhà của bạn và sẽ được kết nối với modem đầu tiên. Modem sẽ chuyển các bit 1 và 0 dữ liệu từ máy tính của bạn thành thông tin tương tự để cáp mạng hoặc cáp quang truyền ra thế giới, đồng thời chuyển đổi các tín hiệu đến theo cách tương tự. Chức năng này được gọi là điều chế và giải điều chế (Modulation và Demodulation) và đó là lý do thiết bị này được gọi là “mo-dem”.

Thông thường, các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) sẽ cung cấp cho bạn một modem trong gói lắp đặt. Tuy nhiên, tùy thuộc vào ISP bạn sử dụng, bạn có thể mua thiết bị modem của riêng mình.

2. Router kết nối các thiết bị với Modem

Giả sử nếu bạn chỉ có một máy tính trong nhà, bạn có thể cắm nó thẳng vào modem bằng cáp Ethernet và máy tính sẽ được kết nối với Internet ngay lập tức. Nhưng hầu hết mọi người đều có nhiều hơn một máy tính, nhất là trong các tổ chức doanh nghiệp, chưa kể đến điện thoại thông minh, máy tính bảng và một loạt các thiết bị khác.

Các modem không thể gửi dữ liệu đến nhiều thiết bị đồng thời. Chúng thường chỉ có vài cổng Ethernet và chỉ tạo ra một địa chỉ IP, xác định vị trí của bạn với internet (giống như địa chỉ nhà của bạn trong thế giới thực). Router sẽ kết nối tất cả các thiết bị của bạn với nhau thông qua cáp Ethernet hoặc Wi-Fi rồi kết nối với modem. Router sẽ cung cấp cho mỗi thiết bị một địa chỉ IP nội bộ của riêng nó, địa chỉ này sử dụng để định tuyến traffic giữa các thiết bị.

Ví dụ: Nếu địa chỉ IP của modem giống như địa chỉ của một tòa nhà, thì địa chỉ IP nội bộ của router giống như số căn hộ. Modem nhận thông tin từ internet, gửi đến router và router sẽ gửi thông tin đến máy tính đã yêu cầu.

Mạng do router tạo ra được gọi là mạng cục bộ (Local Area Network – LAN) và nó kết nối bạn với mạng diện rộng lớn hơn (Wide Area Network-WAN). Không phải tất cả các router đều có Wi-Fi, vì một số router chỉ kết nối máy tính bằng cáp Ethernet.

3. Access Point – Kết nối không dây

Đã có một thời gian, tất cả các máy tính kết nối với internet đều thông qua một cáp mạng, điều này dẫn đến việc kết nối quá nhiều dây nhợ, khó quản lý và xử lý lỗi. Tuy nhiên, ngày nay hều hết các thiết bị thông minh đã được tích hợp tính năng truy cập Internet thông qua Wifi. Để nhiều thiết bị có thể cùng lúc truy cập internet hơn, bạn sẽ cần một thiết bị gì đó để có thể phát tín hiệu không dây, đó là Access Point.

Wireless access point sẽ kết nối với router, thường qua cáp Ethernet và giao tiếp với các thiết bị không có cổng kết nối Ethernet qua tần số không dây. Hầu hết người dùng internet đều có router được tích hợp sẵn wireless access point, nhưng các standalone access points vẫn phổ biến đối với các doanh nghiệp, vì bạn có thể ghép nối nhiều access points với nhau để mở rộng mạng của mình trên một khu vực rộng lớn.

Gần đây, với sự ra đời của tính năng “mesh network” được tích hợp trong Access Point đã trở nên phổ biến đối với những ngôi khu vực lớn hơn với nhiều điểm chết, vì chúng cho phép nhiều thiết bị phủ sóng Wi-Fi hiệu quả hơn. Chúng có thể hoạt động như các wireless access point nếu bạn đã có router hoặc cũng có thể đảm nhận công việc của router, mặc dù thường có ít tính năng nâng cao hơn.